ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์มอบบัตรพลเมืองสีขาวโครงการชุมชนยั่งยืน

ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์จัดกิจกรรมมอบบัตรพลเมืองสีขาวให้แก่ผู้ผ่านการบำบัด ตามโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ “โครงการไทกาฬสินธุ์ ชุมชนยั่งยืน ชุมชนเข้มแข็ง”

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 22 กันยายน 2565 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีมอบบัตรพลเมืองสีขาวให้แก่ผู้ผ่านการบำบัด ตามโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ “โครงการไทกาฬสินธุ์ ชุมชนยั่งยืน ชุมชนเข้มแข็ง” ของตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ พร้อมมอบร่วมมอบเกียรติบัตร เข็มพลังแผ่นดิน ให้กับชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ชนะเกียรติ วงศ์แสงเทียน รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้กำกับการ หัวหน้าสถานีตำรวจทั้ง 23 สถานี และภาคีเครือข่ายหน่วยงานราชการเข้าร่วมกันมอบ

ทั้งนี้ ตามนโยบายของรัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการตามโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ ประจำปี 2565 โดยในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ กำหนดพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 23 หมู่บ้าน ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน ได้เข้าดำเนินงาน ตามโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน –เดือนสิงหาคม 2565 เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งมีผลการปฏิบัติ ดังนี้

ประชากรทั้ง 23 หมู่บ้าน จำนวน 6,329 คน ครัวเรือนทั้งสิ้นจำนวน 3,714 ครัวเรือน แบ่งออกเป็น 114 คุ้ม โดยจากการ RE X-ray ตรวจปัสสาวะ ผู้มีสารเสพติดในร่างกายจำนวน 458 คน หลังจากผ่านกระบวนการ CBTx มีผู้ผ่านกระบวนการบำบัดจำนวน 214 คน มีครัวเรือน ที่ได้รับมอบสติกเกอร์ ครัวเรือนสีขาวจำนวน 3,470 ครัวเรือน ได้รับป้ายคุ้มสีขาวจำนวน 100 คุ้ม

นอกจากนี้ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน ทั้ง 23 สถานี ยังได้ส่งมอบพื้นที่ และข้อมูล เพื่อส่งต่อความยั่งยืน ให้กับผู้นำหมู่บ้าน ชุมชนเป้าหมาย เพื่อดำเนินงาน ตามวัตถุประสงค์ ของรัฐบาลต่อไป

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระสำคัญแห่งชาติ ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อน ความทุกข์ยากของประชาชน และศักยภาพการพัฒนาของประเทศในอนาคต เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และ สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหมู่บ้าน/ชุมชน ที่มีผู้ค้า ผู้เสพยาเสพติดอาศัยอยู่ จะมีปัญหามากกว่าทุกระดับ ที่ต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ต้องช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ให้ได้รับการบำบัด รักษา และอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชนอย่างสงบสุข

สำหรับโครงการไทกาฬสินธุ์ ชุมชนยั่งยืน ชุมชนเข้มแข็ง ที่ทางจ.กาฬสินธุ์ และตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ได้ช่วยกันกำกับ ดูแล ขับเคลื่อน จึงเป็นเรื่องที่ดี และเชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาผู้ติดยาเสพติด สามารถคืนคนดี ชุบชีวิตใหม่ ให้กลับคืนสู่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน ได้อย่างแท้จริง