ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเวทีถ่ายทอดความรู้จากพี่สู่น้องแบบสมัยใหม่ ต่อยอดสู่เกษตรกร ปรับตัวในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

วันที่ 21 กันยายน 2565 ที่ศูนย์สารสนเทศยางพารา สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ (DW) เพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรและถ่ายทอดความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอ 12 อำเภอ เข้าร่วมการจัดเวทีฯ ในครั้งนี้ และร่วมรับฟังการประชุมออนไลน์ในพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประชุมในระบบออนไลน์ได้อย่างเข้าใจและสามารถปรับใช้ในการทำงานส่งเสริมการเกษตรในสถานการณ์โควิด – 19 ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ (DW) เป็นการดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การการทำงาน และรับการถ่ายทอดความรู้เทคนิคการเป็นผู้จัดประชุมและจัดการฝึกอบรมแบบออนไลน์ ที่สามารถนำไปต่อยอดการใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และในปัจจุบันการดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร ได้มีการปรับรูปแบบในการดำเนินงานโดยเน้นการใช้ช่องทางผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากดยิ่งขึ้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่เองจะต้องมีการปรับตัวและใช้สื่อเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องเกษตรกรในการส่งเสริมการเกษตร โดยในการจัดเวทีในครั้งนี้นอกจากเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันแล้วยังได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนและวิธีการในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการช่วยเหลือและร่วมขับเคลื่อนภาคการเกษตรในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมได้เชิญข้าราชการในสังกัดที่จะเกษียณอายุในปีนี้ มาถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่สะสมมาตลอดเวลาที่รับราชการสู่รุ่นน้องที่ยังรับราชการอยู่ ซึ่งจะทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ถึงเทคนิคและวิธีการในการสร้างความเชื่อมั่นให้เกษตรกร การดำเนินงานในหน้าที่ การแก้ไขปัญหา ข้อบกพร่อง รวมถึงการประสานงานด้านต่างๆ และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต การปฏิบัติหน้าที่ ในการสร้างให้เกษตรกรจังหวัดนครพนมมีรายได้ มีความเข้มแข็ง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตามนโยบายและภารกิจของหน่วยงาน ภายใต้การขับเคลื่อนตามระบบส่งเสริมการเกษตร ที่จะมีทั้งการเยี่ยมเยียนเกษตรกร การส่งเสริมและการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน