ข่าวอัพเดทรายวัน

พาณิชย์บุรีรัมย์ลุยตรวจร้านอาหารป้องปรามฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบ นทท.ช่วงแข่งโมโตจีพี

พาณิชย์บุรีรัมย์ลุยตรวจร้านจำหน่ายอาหาร ป้องปรามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ช่วงแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก 30 ก.ย.- 2 ต.ค.65 พร้อมขอความร่วมมือร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี แต่หากร้านใดถูกร้องเรียนหรือตรวจพบมีการเอาเปรียบผู้บริโภคจริง ก็จะถูกเอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

วันที่ 21 ก.ย.65 นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายบุญเชิด เอ็นดู นักวิชาการชำนาญการพิเศษ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และเจ้าหน้าที่ ได้ออกสุ่มตรวจร้านจำหน่ายอาหารหลายร้านในพื้นที่ตัวเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารแสดงเมนูรายการอาหารให้ตรงปก พร้อมทั้งปิดป้ายแสดงราคาอาหารแต่ละชนิดให้ผู้บริโภคมองเห็นอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการร้องเรียน รวมทั้งป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาอาหารเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ในช่วงที่จะมีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก สนามที่ 18 “OR THAILAND GRAND PRIX 2022” ที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งจากการสุ่มตรวจร้านอาหารหลายร้าน พบว่าทางร้านก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งการแสดงเมนูรายการอาหาร และปิดป้ายราคาอาหารแต่ละชนิดอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือร้านอาหาร ได้ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกที่บุรีรัมย์ในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 100,000 คน

พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ช่วงที่มีการจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็เน้นย้ำให้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาชมการแข่งขัน ในส่วนของพาณิชย์จังหวัด ก็ได้ออกตรวจและขอความร่วมมือทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ได้ให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และร่วมกันสร้างความทับใจนักท่องเที่ยวที่มาเยือน แต่หากมีการตรวจพบหรือได้รับร้องเรียนว่าผู้ประกอบการร้านอาหารรายใด ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ