ข่าวอัพเดทรายวัน

มหาสารคาม ชาวนา วอนเร่งสูบน้ำ ป้องกันนาข้าวกว่า 10,000 ไร่ เสียหายจากน้ำท่วม

ที่ประตูระบายน้ำบ้านท่าตูม ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม ตัวแทนกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรกว่า 10,000 ไร่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งสูบน้ำออกทางประตูระบายน้ำบ้านท่าตูม เพื่อป้องกันนาข้าวเสียหาย ภายหลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ และเริ่มมีน้ำท่วมขังในนาข้าวตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ ในตำบลลาดพัฒนา มีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรแล้วกว่า 10,000 ไร่

นายบุญชู โยปัดทุม ผู้ใหญ่บ้านบ้านเลิงบ่อ หมู่ 12 ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนที่ตกหนักในพื้นที่ อีกทั้งมีน้ำจากโคกก่อ แก่งเลิงจาน และน้ำจากอำเภอแกดำไหลมาสมทบ ส่งผลให้พื้นที่นาที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมขังมาตั้งแต่ช่วงประมาณวันที่ 10 กันยายน ซึ่งต้องระบายออกลงสู่แม่น้ำชีทางประตูระบายน้ำบ้านท่าตูม แต่ด้วยปริมาณน้ำในพื้นที่มีมาก ทำให้น้ำลดลงช้า หรือแทบจะไม่ลดลงเลย ส่งผลให้พื้นที่นาข้าวในตำบลลาดพัฒนา ถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 10,000 ไร่ หากยังไม่เร่งระบายน้ำ ก็จะส่งผลให้นาข้าวเสียหายทั้งหมด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสูบน้ำออกโดยเร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การระบายน้ำ โดยน้ำจากอำเภอเมืองจะไหลมารวมกันที่ทุ่งคะคาง ก่อนจะสูบออกทางประตูระบายน้ำบ้านท่าตูมลงสู่แม่น้ำชี โดยศักยภาพของประตูระบายน้ำบ้านท่าตูมสามารถสูบได้วันละ 800,000 ลูกบาศก์เมตร โดยได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 13 เครื่อง เป็นเครื่องขนาด 12” จำนวน 5 เครื่อง และเครื่องขนาด 8” อีก 8 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ ป้องกันพื้นที่การเกษตรเสียหาย ให้พ้นวิกฤตภายใน 14 วัน