ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันสำคัญของชาติไทย “วันมหิดล”

วันนี้ (24 ก.ย. 2565) เวลา 09.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันมหิดล (วันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก) ณ โรงพยาบาลนามน อำเภอนามน โดยมีจิตอาสา 904 ประชาชนจิตอาสาพระราชทาน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ทำความดี ด้วยจิตสำนึกสาธารณะ ได้ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ ตัดหญ้า เก็บกวาดใบไม้ เก็บขยะ และปรับปรุงภูมิทัศน์ ภายในโรงพยาบาลนามน เพื่อพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ให้สะอาดสวยงาม และปลอดภัย นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะยังได้มอบของและเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลนามนอีกด้วย

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2434 และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2472 พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาแพทยศาสตร์ เกียรตินิยม ทรงบำเพ็ญ พระราชกรณียกิจแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุขของประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความ เป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ และพัฒนาการเรียนการสอนตลอดจนการผลิตแพทย์ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการวางรากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุข ให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยะประเทศ จนได้รับการถวายพระสมัญญาภิไธยว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ด้วยทรงมุ่ งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ปรองดอง สามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับอำเภอนามน จึงกำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันสำคัญของชาติไทย เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “วันมหิดล” ในครั้งนี้ขึ้น โดยเป็นการประสานความร่วมมือร่วมกันทำงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะประชาชนจิตอาสา ในการเข้ามามีส่วนร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ให้กับคนในชาติ ในชุมชน ให้มีความสุขยั่งยืน สนองพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน และทุกฝ่ายต่างตระหนัก และให้ความสำคัญในการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับสังคม โดยมีกิจกรรมร่วมกันพัฒนาทำความสะอาด และการปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณโรงพยาบาลนามน