ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรพบน้ำตกแห่งใหม่เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

ที่จังหวัดยโสธรมีการค้นพบน้ำตกแห่งใหม่กลางป่าที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์เป็นน้ำตกขนาดความสูง 3 ชั้น สลับกับลานหินกว้างและมีธารน้ำไหลเป็นสไลด์เดอร์ธรรมชาติเหมาะในการเล่นน้ำในช่วงฤดูฝนของทุกปีขณะที่ท้องถิ่นเตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่

คณะผู้บริหารของเทศบาลตำบลศรีแก้ว อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ได้นำผู้สื่อข่าวเดินเท้าเข้าสำรวจเส้นทางและชมความสวยงามของน้ำตกอ่างปลากั้ง ซึ่งเป็นน้ำตกธรรมชาติที่มีการค้นพบใหม่อยู่ในบริเวณภูหมากพริกและภูเปาะซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่เขตโครงการอนุรักษ์ป่าโพนงาม-ดงปอ เป็นรอยต่อระหว่างพื้นที่ตำบลกุดชุม อำเภอกุดชุม และตำบลศรีแก้ว อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ลักษณะเป็นน้ำตกขนาดความสูง 3 ชั้น สลับกับลานหินกว้างและธารน้ำไหลผ่านช่องหินและลานหินจนกลายเป็นสไลด์เดอร์ธรรมชาติที่สวยงามท่ามกลางป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ปกคลุมบริเวณน้ำตกเหมาะในการเล่นน้ำและนั่งพักผ่อนรวมทั้งเลือกมุมถ่ายภาพธรรมชาติได้ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนของทุกปีที่มีน้ำไหลผ่านลานหินอย่างสวยงาม ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาจะมีเฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้นที่รู้ว่ามีน้ำตกซ่อนอยู่ในป่าแห่งนี้โดยที่คนภายนอกพื้นที่หรือประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไปไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีน้ำตกซ่อนอยู่ เนื่องจากเป็นน้ำตกที่อยู่กลางป่าที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ปกคลุมยังไม่มีเส้นทางที่จะเข้าสู่น้ำตกได้สะดวกมากนักแต่หลังจากที่มีคนในพื้นที่บางคนได้เข้าไปเที่ยวชมและลงเล่นน้ำพร้อมกับได้มีการถ่ายภาพนำไปโพสต์ลงในโซเชี่ยลจึงทำให้คนทั่วไปรู้จักมากขึ้นและมีการตามหาน้ำตกอ่างปลากั้งแห่งนี้ โดยล่าสุดทางเทศบาลตำบลศรีแก้ว เจ้าของพื้นที่เตรียมที่จะพัฒนาและสนับสนุนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งของจังหวัดยโสธร โดยในเบื้องต้นเตรียมที่จะปรับปรุงเส้นทางเข้าออกน้ำตกให้สามารถเดินทางเข้าออกได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งใครที่สนใจเข้าเที่ยวชมและเล่นน้ำที่น้ำตกอ่างปลากั้งแห่งนี้ก็สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ทุกวันโดยใช้เส้นทางยโสธร-กุดชุม-บ้านทองสัมฤทธิ์ ตำบลกุดชุม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ก่อนนำรถยนต์ไปจอดไว้ก่อนทางเข้าวัดถ้ำสิม แล้วเดินเท้าไปตามเส้นทางธรรมชาติระยะทางประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงน้ำตกอ่างปลากั้งทันที

นายเทวี จันทร์น้อย รองนายกเทศมนตรีตำบลศรีแก้ว เล่าว่า น้ำตกแห่งนี้ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่าน้ำตกอ่างปลากั้ง ซึ่งจะรู้กันเฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้นว่ามีน้ำตกและวัยรุ่นในพื้นที่ก็มักจะพากันมาเล่นน้ำอยู่เป็นประจำในช่วงฤดูฝนของทุกปี ซึ่งจะเป็นน้ำตกธรรมชาติที่มีน้ำไหลผ่านลานหินในช่วงน้ำหลากหรือช่วงฤดูฝนของทุกปีอยู่ในพื้นที่ของบ้านศรีสว่าง หมู่ 4 ตำบลศรีแก้ว อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร บริเวณเทือกเขาภูหมากพริก-ภูเปาะ โดยทางเทศบาลตำบลศรีแก้ว ก็เตรียมที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่ง โดยใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปเที่ยวชมและเล่นน้ำตกได้ทุกวัน นอกจากที่จะได้เที่ยวชมและเล่นน้ำตกแล้วที่นี่ยังมีสัตว์ประจำถิ่นอีกหลายชนิดที่หาชมได้ยาก เช่น ปูแป้ง หรือปูขน ซึ่งเป็นปูภูเขาชนิดหนึ่ง และอีกอย่างคือเหง้า ลักษณะคล้ายกับกบเขียดแต่ไม่ใช่กบชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่าเหง้า เป็นสัตว์ประจำถิ่นที่มีเฉพาะบนภูเขาสูงเท่านั้น