ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นเริ่มแล้วเทศกาลกินเจ 65 อัญเชิญเทพเจ้าลงมาประทับเพื่อให้ศีลให้พรแก่ผู้ปฎิบัติธรรม

ขอนแก่นเริ่มแล้วเทศกาลกินเจ 65 อัญเชิญเทพเจ้าลงมาประทับเพื่อให้ศีลให้พรแก่ผู้ปฎิบัติธรรม อัญเชิญเทพเจ้าและสวดมนต์ ให้พรกับผู้มาร่วมพิธี และในวันต่อๆไปก็จะเริ่มเข้าสู่การกินเจ 10 วัน ท่ามกลางมาตรการป้องกโควิด-19 อย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 25 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจฮก เซียงตึ้ง ถ.หลังเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น คณะกรรมการโรงเจฯได้ประกอบพิธี อัญเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับเพื่อให้ศีล ให้พรแก่ผู้ที่ปฏิบัติธรรม ถือศีล กินเจ ประจำปี 2565 โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนในเขต จ.ขอนแก่น ต่างพร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมในการประกอบพิธีอันเชิญเจ้าและร่วมเทศกาลถือศีล กินเจ ในปีนี้ อย่างพร้อมเพียง ซึ่งในช่วงเทศกาลกินเจ ขอให้ประชาชนทานอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ และ ขอความร่วมมือ พ่อค้าแม่ค้าพืชผักผลไม้ อย่าฉกฉวยเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค
น.ส.เบญจพร คงรุ่งโชค อายุ 57 ปี เจ้าอาวาสโรงเจฮก เซียงตึ้ง ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้จะเป็นพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับที่โรงเจ เพื่อให้พรกับผู้ที่มาร่วมถือศีลกินเจ ตลอด 10 วัน และเมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะอัญเชิญเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ โดยในปีนี้ คณะกรรมการฯ ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันอัญเชิญเทพเจ้าและสวดมนต์ ให้พรกับผู้มาร่วมพิธี และในวันต่อๆไปก็จะเริ่มเข้าสู่การกินเจตลอด 10 วัน

“ในปีนี้ โรงเจจะประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ถือศีลกินเจ วันละ 2 มื้อ โดยจะทำอาหารมื้อละประมาณ 2-3 อย่าง และหุงข้าววันละ 4 กระสอบ ซึ่งประชาชนที่ถือศีลกินเจสามารถรับอาหารกลับไปรับประทานที่บ้าน ได้ และด้วยสถานการณ์โควิดทางโรงเจจึงได้จัดเป็นชุดอาหาร ซึ่งประกอบด้วยกับข้าวเปล่า ผัด1อย่าง แกง1อย่าง และกำหนดจุดให้มารับที่บริเวณหน้าโรงเจ โดยกำหนดจัดไว้ 2 เวลา คือมื้อเที่ยงรับได้ตั้งแต่เวลา 11.00 น.-13.00 น. และมื้อเย็นเวลา 17.00 น.-19.00 น.”

โรงเจ ขอนแก่น’ อัญเชิญเทพเจ้าลงมาประทับเพื่อให้พรแก่ผู้ถือศีลกินเจประจำทุกปีที่ผ่านมา พร้อมเปลี่ยนรูปแบบการรับประทานอาหารเจแบบแยกเดี่ยวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยวันนี้ได้ประกอบพิธี อัญเชิญเทพเจ้า 9 พระองค์เสด็จลงมาประทับเพื่อให้ศีล ให้พรแก่ผู้ที่ปฏิบัติธรรม ถือศีล กินเจ ตามประเพณีที่สืบทอดและจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องของชาวไทยเชื้อสายจีน ในเขต จ.ขอนแก่น ท่ามกลางมาตรการป้องกันจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด เมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะอัญเชิญเทพเจ้าขึ้นสวรรค์เช่นเดิม