ข่าวอัพเดทรายวัน

ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.ร้อยเอ็ดลุ้นกันหนัก

วันที่ 25 ก.ย.2565 บรรยากาศการออกไปสิทธิ์เลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เป็นไปอย่างคึกคักประชาชนมีความตื่นตัวออกไปใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่องในหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัดร้อนเอ็ด มีจำนวน 2535 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 1,057,734 คน

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครชิงตำแหน่งจำนวน 4 คน แต่ที่ชิงชัยกันจริง ๆ มีอยู่จำนวน 3 คน คือ นางรัชนี พลซื่อ เบอร์ 1 (ผู้สมัครอิสระ) นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์เบอร์ 2 (พรรคเพื่อไทย) และนางจุรีพร สินธุไพร เบอร์ 4 (ผู้สมัครอิสระ) โดยหมายเลข 1 เป็นอดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด 1 สมัย เป็นภรรยาของนายเอกภาพ พลชื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ที่โดนใบแดงและศาลสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี คู่ต่อสู้คนสำคัญที่มาแรงคือนายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ อดีด ส.ส.ร้อยเอ็ด 5 สมัย ผู้สมัครเลข 2 ในนามพรรคเพื่อไทย ที่มีฐานคะแนนเหนียวแน่นจากกลุ่มคนเสื้อแดง จากกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทยร้อยเอ็ด และอยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

ขณะที่ นางจุรีพร สินธุไพร ผู้สมัครหมายเลข 4 อดีต รองนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เป็นน้องสาว แท้ ๆ ของนายนิสิต สินธุไพร อดีดแกนนำ นปช.อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย ผู้สมัครทั้ง 3 คน ต่างใช้กลยุทธลงพื้นที่หาเสียง และช่วงชิงฐานคะแนนจาก ผู้บริหารท้องถิ่น จาก ส.อบจ.และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ว่าใครคุมเสียงส่วนไหนได้มากกว่ากัน ข่าวคึกโครมก่อนวันเลือกตั้งทราบว่ามีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันสนั่นเมือง ซึ่ง กกต.กำลังเฝ้าติดตามหาข้อมูลอยู่

อย่างไรก็ตามเสียงประชาชนส่วนใหญ่บอกว่าแม้ว่าจะมีผู้สมัครที่อาศัยปัจจัย ซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างหนักก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องตัดสินด้วยฐานคะแนนนิยมและผลงานของตัวผู้สมัครเป็นสำคัญ และเชื่อว่าเงินซื้อเสียงคนร้อยเอ็ดไม่ได้