ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ รพ.ศรีสะเกษจัดยิ่งใหญ่ฉลองมณฑปประดิษฐานพระไภษัชยคุรุพระพุทธเจ้าแพทย์ หลวงพ่อหมอพระประธานประจำ รพ.

ศรีสะเกษ รพ.ศรีสะเกษจัดยิ่งใหญ่ฉลองมณฑปประดิษฐานพระไภษัชยคุรุพระพุทธเจ้าแพทย์ หลวงพ่อหมอพระประธานประจำ รพ. เพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณมณฑลพิธีลานหน้าอาคารศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสำรวย เกษกุล น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีฉลองมณฑปประดิษฐาน พระไภษัชยคุรุ พระพุทธเจ้า(หลวงพ่อหมอ) ซึ่ง นายสุรศักดิ์ อังคสกุลเกียรติ และคณะนักศึกษาหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงชั้นสูง (มส.) ได้มอบให้กับ รพ.ศรีสะเกษ โดยได้รับความเมตตาจาก พระราชกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีการประกอบพิธีทางศาสนา พิธีรำบวงสรวงหลวงพ่อหมอ โดยคณะเจ้าหน้าที่ รพ.ศรีสะเกษและแขกผู้มีเกียรติ จำนวน 239 คน การประกอบพิธีประดับหยกที่บริเวณพระนลาฏหลวงพ่อหมอ พิธีบรรจุเหรียญนวโลหะลงในหม้อยา พิธีรับมอบเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา พิธีมอบเกียรติบัตรพร้อมเหรียญนวะคุณความดีแก่ แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ อดีตนางสาวไทยปี 2542 และผู้ช่วยโฆษก ศบค. คุณเนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ดาราชื่อดัง คุณณัฐรัฐ โมรีส เลอกรอง ดร.ภูริต รชตะภูวินทร์ อดีตมิสเตอร์ภารตะ พิธีมอบพระบูชาให้ ผวจ.ศรีสะเกษ และ ผวจ.ศรีสะเกษ มอบชุดปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ รพ.ศรีสะเกษ จากนั้น ในช่วงบ่ายมีการประกอบพิธีนั่งอฐิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคลพระไภษัชยคุรุ โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ นายศรีวรรณ เกียรติสุรนนท์ ประธานผู้พิพากษาสมทบศาล จ.ศรีสะเกษ นายธงชัย ทวีสุขศิริ คหบดี ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นางดาลัด หิรัญไพบูลย์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ นำคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รพ.ศรีสะเกษ มาให้การต้อนรับและร่วมในพิธีครั้งนี้

นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า พระไภษัชยคุรุ พระพุทธเจ้าแพทย์ คติมหายานนั้น พระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์มีจำนวนมากดุจเม็ดทรายในคงคานที พระไภษัชยคุรุ เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งซึ่งพบเฉพาะในนิกายมหายาน หมายถึงพระตถาคตเจ้าที่เป็นบรมครูแห่งการรักษาโรค นิยมนับถือกันในหมู่ชาวจีนและชาวธิเบต แต่ฝ่ายเถรวาทในไทยก็มีความคุ้นเคย เนื่องจากเป็นที่มาของพระกริ่งทั้งหลาย เช่น พระกริ่งปวเรศ เป็นต้น จากพระพุทธลักษณะที่คล้ายพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า กับความเชื่อที่นำมาแช่น้ำอธิษฐานดื่มกินรักษาโรคว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์เดียวกัน พระไภษัชยคุรุองค์หนึ่งซึ่งพบในประเทศไทย และแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยจัดพุทธศิลปอยู่ในสมัยลพบุรี มีคำอธิบายประกอบว่า เป็นหนึ่งในพระพุทธเจ้าตามความเชื่อของพุทธฝ่ายมหายาน นิกายวัชรยาน หรือพุทธตันตระ โดยนับถือกันว่าเป็นพระพุทธเจ้าแพทย์ จากปณิธานที่ทรงตั้งไว้ครั้งเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ ว่าเมื่อสำเร็จพระโพธิญาณแล้ว เหล่าสัตว์ซึ่งทนทุกข์ด้วยโรคภัยใด หากได้ยินนามของพระองค์ ก็จะพ้นจากโรคภัยทั้งหลาย ร่างกายสมบูรณ์ ประกอบด้วยสติปัญญา มีทรัพย์มหาศาล เชื่อกันว่าผู้เจ็บป่วยด้วยโรคทางกายและทางใจ สามารถพ้นจากโรคภัยได้ ด้วยการถวายเครื่องบูชาแก่พระปฏิมาษัชยคุรุ การสวดพระธารณีหรือมนต์ประจำพระองค์ การออกพระนาม และจะบรรจุโพธิญาณในที่สุด วัฒนธรรมเขมรโบราณนั้นนับถือพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้าอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 (พ.ศ.1741-1760) โปรดให้สร้าง ‘พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภา’ เป็นพระประธานในศาสนสถาน อันเป็นสถานอภิบาลผู้เจ็บป่วย ซึ่งนักเรียนประวัติศาสตร์ไทยรู้จักกันในนาม ‘อโรคยาศาล’ จำนวน 102 แห่งทั่วราชอาณาจักร ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ในดินแดนไทยด้วย ดังนั้น จึงพบพระปฏิมาไภษัชยคุรุที่สร้างขึ้นช่วงเวลาดังกล่าวจำนวนมาก

นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า รพ.ศรีสะเกษ จึงได้จัดสร้างวัตถุมงคลพระไภษัชยคุรุพระพุทธเจ้า หรือหลวงพ่อหมอ ขึ้น และเปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปสั่งจองได้ ขนาด 3×2.5 cm. และ
ขนาด 2.5×2 ซม. รพ.ศรีสะเกษ เปิดให้จองพระไภษัชยคุรุพระพุทธเจ้า”หลวงพ่อหมอ” 5 รูปแบบ

1. เหรียญเนื้อทองคำ ราคา 29,999 บาท (จัดสร้างตามจำนวนจอง) ได้รับใบอนุโมทนาบัตร 10,000 บาทต่อเหรียญ

2. เหรียญเนื้อเงิน ราคา 1,999 บาท จำนวน 2,000 เหรียญ ได้รับใบอนุโมทนาบัตร 1,000 บาทต่อเหรียญ

3. เหรียญเนื้อนวโลหะ โลหะ 9 ชนิด ราคา 999 บาท จำนวน 200 เหรียญ ได้รับใบอนุโมทนาบัตร 500 บาทต่อเหรียญ

4. เหรียญเนื้อทองแดง ราคา 199 บาท จำนวน 20,000 เหรียญ

5. พระบูชา 9 นิ้ว เนื้อทองเหลือง (ปิดทอง) ราคา 19,999 บาท จำนวน 75 องค์ รับใบอนุโมทนาบัตร 10,000 บาท ตอกเลขลำดับและโค้ดทุกองค์เหรียญ ทองคำ เงิน และนวะโลหะ ยิงเลเซอร์ เลขลำดับ โค้ค และรับใบประกาศ ทุกเหรียญ รายได้เพื่อสมทบทุนสร้างมณฑป ตึกสงฆ์อาพาธ จัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ สั่งจองบูชา ติดต่อสอบถามได้ที่ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลศรีสะเกษ โทร. 045-617609, 065-291-5302