ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยฝนตกหนักแม่น้ำพองล้นตลิ่งท่วมหลายหมู่บ้านอำเภอภูกระดึงโรงเรียนปิดต่อไปจนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 นายประชา แสนกลาง นายอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย กล่าวว่า ฝนที่ตกติดต่อกันยาวนานในพื้นที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย จึงทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 119.6 มิลลิเมตร ทำให้แม่น้ำพอง ที่ไหลพื้นที่ต้นน้ำตำบลศรีฐาน และตำบลภูกระดึง น้ำลดลงไม่กระทบต่อการดำรงชีพ สามารถเดินทางเข้าออกพื้นที่ได้ปกติ แต่ยังท่วมในพื้นที่การเกษตรกรรม

ส่วนพื้นที่ปลายน้ำ น้ำสูงขึ้นท่วมในพื้นที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทางการเกษตรกรรม ตำบลผานกเค้า บ้านศรีศักดา บ้านผานกเค้า และบ้านผาสามยอด ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 80 เซนติเมตร จนถึงกว่า 1 เมตร
ทางอำเภอภูกระดึง ร่วมกังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ดำเนินการ แจ้งเตือน ขนย้ายสิ่งของ อพยพประชาชนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยอำนวยการช่วยเหลือประชาชนที่มีความจำเป็นเข้าออกพื้นที่ จัดเรือรับ ส่งและจัดการจราจรเส้นทาง 201 ระหว่างบ้านศรีศักดา-บ้านผานกเค้า รักษาความปลอดภัยการตัด จ่ายกระแสไฟฟ้า จัดการน้ำดื่ม อาหารมอบแก่ประชาชนที่เดือดร้อน ขณะนี้ฝนหยุดตกแล้ว คาดว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน12ชั่วโมง ส่วนโรงเรียนชุมชนผานกเค้า ได้ถูกน้ำท่วม ระดับน้ำสูงถึง 80 – 90 เซนติเมตร จึงได้หยุดการเรียนการสอนไปจนกว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
ส่วนในภาพรวมฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเลย ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวังสะพุง อำเภอด่านซ้าย และอำเภอภูกระดึง จำนวน 5 ตำบล 19 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 169 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต อำเภอวังสะพุง 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลเขาหลวง ตำบลหนองงิ้ว ครัวเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 5 ครัวเรือน อำเภอด่านซ้าย ได้แก่ ตำบลด่านซ้าย จำนวน 2 หมู่บ้าน ครัวเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 23 ครัวเรือน อำเภอภูกระดึง ได้แก่ ตำบลศรีฐาน ตำบลภูกระดึง ตำบลผานกเค้า จำนวน 15 หมู่บ้าน ครัวเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 142 ครัวเรือน ซึ่งในเบื้องต้นได้รับผลกระทบแล้ว 3 อำเภอ 5 ตำบล 19 หมู่บ้าน ประมาณ 200 ครัวเรือน