ข่าวอัพเดทรายวัน

อิทธิพลพายุฝนถล่มหนักสันเขื่อนเก็บกั้กน้ำพังทลาย


อิทธิพลพายุฝนถล่มหนักสันเขื่อนเก็บกั้กน้ำพังทลาย ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นโนรู ยังมาไม่ถึง ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางหมู่บ้านหินตลาดร่วม 30 ไร่ ความจุของปริมาณน้ำร่วม 3 ล้านลูกบาศก์ลิตร พังทลาย ในพื้นที่ 2 ตำบลได้รับความเสียหาย

วันนี้(26 กย.65)ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร่วมกับ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู นายประสาท ทาน้อย นายกเทศมนตรีตำบลโนนสะอาด เหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู นายบุญลือ ศรีภูวงษ์ ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขตอำเภอศรีบุญเรืองและกำนันผู้ใหญ่ตำบลโนนสะอาด จากนั้นเดินทางร่วมกับคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู เยี่ยมพร้อมมอบถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคให้กับราษฏรที่ประสบภัย และในเวลาต่อมา ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมคณะรุดตรวจสอบอ่างเก็บน้ำสาธารณะใจกลางหมู่บ้านหินตลาด ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภูร่วม 30 ไร่ ปริมาณความจุของอ่างน้ำภายในอ่าง ร่วม 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู หลังอิทธิพลของพายุฝนที่ตกหนักทำให้แนวสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำซึ่งมีถนนล้อมรอบอ่างพังทลายหายไปกับกระแสน้ำ ความยาวร่วม 15 เมตร เนื่องจากมีฝนตกสะสมในพื้นที่ตลอดทั้งวันไหลมาจากเทือกเขาภูดู่ ต.โนนสะอาด เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 25 กย.ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่บ้านหินตลาด ต.โนนสะอาด ได้มีน้ำเอ่อล้นท่วมถนน ไร่นา และบ้านเรือนของชาวบ้าน รวมทั้งน้ำได้ไหลเข้าท่วม รพ.สต.หินตลาด ต.โนนสะอาด ก่อนไหลลงพื้นที่ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง

ในส่วนของ รพ.สต.หินตลาด ต.โนนสะอาด ระดับน้ำไหลเข้าสู่อาคารของ รพ.สต.หินตลาด จนท.ตัดระบบไฟฟ้าพร้อมหอบหิ้วเอกสารหนีน้ำขึ้นชั้นบน และวันนี้ จนท.รพ.สต.ร่วมกับ อสม.ได้มาทำความสะอาดเอกสาร พร้อมนำไปตากแดด หลังระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร ทำให้อุปกรณ์การทำงาน คอมพิวเตอร์ เครื่องมือแพทย์ เครื่องช่วยหายใจ เอกสาร ที่เก็บไว้ในชั้น ถูกน้ำท่วม ได้รับความเสียหาย โดย อสม.ในพื้นที่ เร่งทำความสะอาด และนำอุปกรณ์ เอกสาร มาทำความสะอาด และเช็ดถู ซ่อม ตากแดด ที่ด้านหน้า รพ.สต. ขณะนี้พื้นที่ตำบลโนนสะอาดได้ประกาศเป็นเขตสาธารณภัยแล้วเพื่อให้ท้องถิ่นเข้าสำรวจความเสียหาย เพื่อเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำท่วมได้ลดลง เข้าสูภาวะปกติแล้ว