ข่าวอัพเดทรายวัน

“ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมวางแผนรับอิทธิพลจากพายุโนรู”

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2565 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้ง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแนวทางเพื่อป้องกันการเกิดอุทกภัย จากสถานการณ์พายุโนรู

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการประชุม ถึงสถานการณ์พายุโนรูนั้นจะยังคงมีอิทธิพล ส่งผลให้เกิดฝนตกในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ซึ่งจะได้มีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการวางแผนการปฏิบัติเพื่อดำเนินการป้องกันและดำเนินการช่วยเหลือหากเกิดอุทกภัยในพื้นที่ โดยจังหวัดกาฬสินธุ์ มีอ่างเก็บน้ำ จำนวน 17 แห่ง ซึ่งมีอ่างที่เก็บ ในส่วนของเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำ อยู่ที่ 1,517 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 76.67 โดยยังสามารถรับได้อีก 462 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการระบายอยุ่ที่ 5.61ล้านลูกบาสก์เมตร โดยขณะนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ในสถานการณ์ปกติ ซึ่งได้เน้นย้ำไปยังทุกภาคส่วน และทุกอำเภอในการตรวจสอบสถานการณ์เพื่อเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมซ้ำซ้อน อ.ร่องคำ อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย และอำเภอเมืองบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมออกสำรวจ และเตรียมการดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ในส่วนของพนังกั้นน้ำซึ่งมี 6 จุด ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดท่อผี ซึ่งเป็นท่อที่ชาวบ้านแอบขุดเจาะพนังกั้นน้ำ อาจไม่ได้มาตรฐานและจะส่งผลให้เกิดการทรุดตัวหรือพนังกั้นน้ำเสียหาย ได้โดยขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในจุดที่เคยมีท่อผีปรากฏ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเมื่อพื้นที่ใดประสบเหตุขอให้แจ้งไปยังเจ้าหน้านที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อการช่วยเหลือดูแลอย่างทันท่วงที