ข่าวอัพเดทรายวัน

ฝนหล่นมาเลยโนรูเขื่อนลำปาวน้ำได้อีกเพียบ

เขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมรับมือพายุโนรู ด้านผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวเผยยังรับน้ำได้อีกมากถึง 435 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์กำชับทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมป้องกันการเกิดอุทกภัยจากพายุโนรู

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายหน่วยงานยังคงเตรียมความพร้อมในการรับมือพายุโนรู ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อาจจะได้รับผลกระทบจากพายุทำให้มีฝนตกในช่วงวันที่ 28-29 กันยายน 2565 นี้

ล่าสุดนายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,545 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 78 เปอร์เซ็นต์ จากความจุกักเก็บ 1,980 ล้าน ลบ.ม. และล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 33 ล้าน ลบ.ม.ยังรับได้อีก 435 ล้านลบ.ม.โดยปัจจุบันมีการระบายน้ำและส่งน้ำให้กับพื้นการเกษตร และประมงรวมพื้นที่ 305,315 แสนไร่ รวมถึงรักษาระบบนิเวศเฉลี่ยวันละ 5.4 ล้าน ลบ.ม.

นายสำรวย กล่าวต่อว่า ในส่วนการเตรียมความพร้อมรับมือพายุโนรู ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ในช่วง 2-3 วันข้างหน้านั้น ยืนยันว่าเขื่อนลำปาวยังสามารถรองรับปริมาณน้ำจากอิทธิพลพายุโนรูได้ เนื่องจากค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างของพายุแต่ละลูกในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ 200-300 ล้าน ลบ.ม. แต่ปัจจุบันเขื่อนลำปาวมีน้ำอยู่ที่ 1,545 ล้าน ลบ.ม. จึงยังรับได้อีก 435 ล้านลบ.ม.

นายสำรวย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคารระบายน้ำหรือสปิลเวย์และตลอดแนวพนัง ให้มีสภาพพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องด้วย และล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ฝ่ายปกครอง กอ.รมน.กาฬสินธุ์ สำนักงาน ปภ.กาฬสินธุ์ อุตุนิยมวิทยา เกษตร ปศุสัตว์ ประมง อำเภอ และอบจ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว และลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแนวทางเพื่อป้องกันการเกิดอุทกภัยจากสถานการณ์พายุโนรู โดยการจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องสูบน้ำไว้อีกด้วย

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์พายุโนรูนั้น ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด และได้มีการวางแผนการปฏิบัติเพื่อดำเนินการป้องกันและดำเนินการช่วยเหลือหากเกิดอุทกภัยในพื้นที่ โดย จ.กาฬสินธุ์ มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 17 แห่ง และมีอ่างที่เก็บน้ำขนาดใหญ่คือเขื่อนลำปาว ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ในสถานการณ์ปกติ จึงซึ่งได้เน้นย้ำไปยังทุกภาคส่วน และทุกอำเภอในการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อม

โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมซ้ำซ้อน อ.ร่องคำ อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย และอำเภอเมืองบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมออกสำรวจ และเตรียมการดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ในส่วนของพนังกั้นน้ำซึ่งมี 6 จุด ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในการดูแลป้องกันอย่างเต็มที่ พร้อมกับขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเมื่อพื้นที่ใดประสบเหตุขอให้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อการช่วยเหลือดูแลอย่างทันท่วงที