ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นน้ำท่วมถนนมะลิวัลย์ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนบึงหนองโคตรน้ำได้ล้นท่วมถนนแล้ว

ขอนแก่นน้ำที่ท่วมขังบนถนนมะลิวัลย์ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนบึงหนองโคตรน้ำได้ล้นท่วมถนนแล้ว ผบ.ร.8 จัดกำลังพลลงพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วมขอนแก่น บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น รายงานว่า ที่บริเวณบ้านกอก หน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจ.ขอนแก่น ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา และน้ำได้เริ่มท่วมตั้งแต่เมื่อคืนวาน ปกติน้ำจะลดลงจนสู่ภาวะปกติ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 วัน แต่ตอนนี้เข้าสู่วันที่ 2 แล้ว น้ำยังทรงตัวไม่มีทีท่าจะลดลง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้เข้ามาช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพราะเป็นอีกหนึ่งย่านเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ส่วนมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ประกาศหยุดการเรียนการสอน ระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน 2565 โดยให้ไปเรียนผ่านระบบออนไลน์แทน

ส่วนที่บึงหนองโคตร ตำบลบ้านเป็ด ขณะนี้น้ำได้ล้นเกินความจุ โดยน้ำได้เข้าท่วมผิวการจราจรแล้ว โดยเฉพาะที่บริเวณสามแยกบ้านกอกมีระดับสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร รถขนาดเล็กสัญจรผ่านด้วยความลำบาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ขับลุยน้ำได้ดับไปหลายคัน รวมทั้งรถยนต์ที่มีขนาดเล็กเช่นกัน ซึ่งระดับน้ำในบึงหนองโคตรยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ถนนมะลิวัลย์หน้าโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ รถสัญจรผ่านได้ตามปกติ

พันเอก ณรงค์ วิชญาณวรวุฒิ ผู้บังคับการกรมหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้สั่งการหน่วย กรมทหารราบที่ 8 และ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น จัดกำลังทหารจิตอาสา และยานพาหนะ ลงพื้นที่ร่วมกับส่วนราชการเร่งช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในพื้นที่ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งหน่วยได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ต่างๆ สำหรับช่วยเหลือประชาชน กรณีที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติหรืออิทธิพลจากพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้ฝนตกหนักที่ อ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น , พ.ต.ท.สุรพรชัย วงศ์ผาคุณ สว.จร.สภ.เมืองขอนแก่น, พ.ต.ท.อนุชิต ผดุงชาติ สว.(สอบสวน)ฯ หน.สภ.ย่อยศิลา พร้อมข้าราชตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ออกตรวจสอบน้ำท่วมหมู่บ้านธนาบุรี ต.ศิลา อ.เมือง จว.ขอนแก่น พบน้ำท่วมบริเวณถนนในหมู่บ้าน และในบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายเล็กน้อยประมาณ 15 หลัง เนื่องจากบ้านสูงกว่าถนน น้ำถนนหน้าหมู่บ้านสูงประมาณ 40 ซม. และถนนในหมู่ประมาณ 20-30 ซม. โดยประชาชนได้ขอความช่วยเหลือขอเครื่องสูบน้ำ จากนั้นทาง สภ.เมืองขอนแก่น ได้ประสานนายกเทศบาลศิลา ขอเครื่องสูบเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ส่วนสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ วันที่ 27 กันยายน 2565 ข้อมูลเวลา 08.00 น. ระดับน้ำในเขื่อน 180.86 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.) ปริมาณน้ำในเขื่อน 2,023.11 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 83.21 % ของความจุเขื่อน(ความจุเขื่อน 100% เท่ากับ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม.) เมื่อวานมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 107.27 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 408.19 ล้าน ลบ.ม.

แผนการระบายน้ำวันนี้ 25.00 ล้าน ลบ.ม. เป็นการระบายเท่าเดิมกับเมื่อวานนี้ ตามมติการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 จากฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดที่ 171 มม.และการตกของฝนในจังหวัดใกล้เคียง ทั้งทางด้านเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ ส่งผลให้มีน้ำด้านเหนือเขื่อนไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น มีปริมาณน้ำที่เขื่อนระบายออกน้อยกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้า ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และด้านท้ายเขื่อน มีน้ำจากพื้นที่ฝนตกท้ายเขื่อน ไหลลงสู่ลำน้ำพองท้ายเขื่อนมารวมกับน้ำที่ระบายจากเขื่อน ประกอบกับขณะนี้มีน้ำชีหนุนเข้ามาในลำน้ำพอง ทำให้น้ำในลำน้ำพองมีระดับน้ำที่สูงขึ้น จากตามคาดการณ์พยากรณ์อากาศอิทธิพลของพายุโซร้อนโนรู ที่จะส่งผลต่อปริมาณฝนตกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มากขึ้น มีแนวโน้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ น้ำในเขื่อนจะเพิ่มขึ้น มีปริมาณน้ำเต็มความจุเขื่อนที่ 2,431 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น 100 % ในประมาณช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 และลำน้ำพองด้านท้ายเขื่อนจะได้ปริมาณน้ำฝนที่ตกพื้นที่ท้ายเขื่อน ไหลลงมาเพิ่มสมทบในลำน้ำพอง ทำให้ระดับน้ำพองท้ายเขื่อนสูงขึ้น
กฟผ.เขื่อนอุบลรัตน์ จึงขอประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่อยู่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ริมอ่างเก็บน้ำ ให้เฝ้าระวังระดับในเขื่อนที่สูงขึ้น และประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่อยู่ในลุ่มลำน้ำพองท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เฝ้าระวังเพื่อรับสถานการณ์ระดับน้ำพอง ที่จะสูงเพิ่มขึ้น จากฝนที่ตกท้ายเขื่อนและน้ำชีหนุน ในช่วงนี้