ข่าวอัพเดทรายวัน

ยุวชนอาสา ม.นครพนม ลงพื้นที่นำองค์ความรู้พัฒนาศักยภาพ และยกระดับผลิตภัณฑ์ยาหม่องน้ำแปรรูปสมุนไพรกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ อ.ปลาปาก จ.นครพนม

วันที่ 27 ก.ย.65 ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม นักศึกษายุวชนอาสามหาวิทยาลัยนครพนม จัดโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการกลุ่มและยกระดับผลิตภัณฑ์ยาหม่องน้ำแปรรูปสมุนไพร เพื่อเข้าสู่การเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของกลุ่มชมรมผู้สูงอายุตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก โดยมีนายณรงค์ชัย บุรชาติ นักพัฒนาชุมชำนาญการพิเศษ องค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย ให้การต้อนรับทีมนักศึกษาและคณาจารย์ ณ ศูนย์สุขภาวะตำบลมหาชัย ชมรมผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม

นางสาวจุฑาลักษณ์ แสนโท อาจารย์ประจำสาขาวิชาพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ในฐานะหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นโครงการของกลุ่มนักศึกษายุวชนอาสามหาวิทยาลัยนครพนม เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มในชุมชน โดยมีนักศึกษามากกว่า 20 คน มาร่วมกิจกรรม มีผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลมหาชัยร่วมเรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขึ้นทะเบียนสินค้าโอทอป (OTOP) ผลิตภัณฑ์ที่ทำในครั้งนี้เป็นการทำยาหม่องสมุนไพร อาทิ ขี้ผึ้งมหาชัย และน้ำมันเหลืองมหาชัย มีสรรพคุณช่วยบรรเทาการคัดจมูก บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ แก้วิงเวียนศีรษะ และบรรเทาแมลงกัดต่อย เนื่องจากในพื้นที่ตำบลมหาชัยของกลุ่มผู้สูงอายุ มีการปลูกสมุนไพรพื้นถิ่นเป็นจำนวนมาก จึงได้นำสมุนไพรที่มีในชุมชนมาแปรรูปเป็นยาหม่องสมุนไพร เพื่อดันผลิตภัณฑ์ยาหม่องสมุนไพรขึ้นทะเบียนสินค้าโอทอปของดีของตำบลมหาชัย ซึ่งจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมในยามว่าง ลดอาการซึมเศร้า ตลอดจนเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้สูงอายุในชุมชน

นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาและคณาจารย์ ยังได้นำผู้สูงอายุร่วมกิจกรรมสันทนาการเพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงกิจกรรมลงแปลงผัก นำองค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลพืชผักถ่ายทอดให้กับผู้สูงอายุในชุมชนอีกด้วย