ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ท้องถิ่นระดมกำลังตรวจสอบจุดเสี่ยง เสริมคันคูพร้อมรับสถานการณ์น้ำจากพายุโนรู

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงหลายภาคส่วนเตรียมรับมือ พายุโนรู ที่กำลังจะเข้าไปประเทศไทยในไม่กี่วันที่จะถึงว่า ที่บริเวณสะพานบึงถุงเทียว ถนนสายน้ำพอง กระนวน ใกล้กับที่ทำการเทศบาลตำบลลำน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันเทศบาลตำบลลำน้ำพอง นำประสอบทรายเข้าปิดและเสริมคันคูน้ำที่ไหลลงจากบึงถุงเทียว ไปสู่ลำน้ำพอง เพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับเนื่องจากระน้ำในลำน้ำพองสูงขึ้นกว่าระดับน้ำในบึงฯ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับเอ่อล้นเข้าไปท่วมภายในสำนักงานเทศบาลฯ

โดยระดับน้ำที่เขื่อนหนองหวาย ซึ่งเป็นเขื่อนลมที่กั้นผันน้ำในแม่น้ำพองเพื่อการเกษตรไปยังคลองฝั่งซ้าย – ขวา มีระดับน้ำสูงกว่าปกติเนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ มีระดับน้ำในเขื่อน 180.86 เมตร ปริมาณน้ำในเขื่อน 2,023.11 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 83.21 % ของความจุเขื่อน(ความจุเขื่อน 100% เท่ากับ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม.มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 107.27 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 408.19 ล้าน ลบ.ม. แผนการระบายน้ำวันนี้ 25.00 ล้าน ลบ.ม.

ขณะที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสารธารณภัยจังหวัดขอนแก่น (ปภ.ขอนแก่น) ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ติดตั้งบริเวณห้วยอีตื๋อ ซึ่งเป็นลำห้วยสาขาที่ไหลลงสู่ลำน้ำพอง บริเวณบ้านบึงเป่ง ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ทำการสูบน้ำย้อนกลับหลังจากน้ำในลำน้ำพองได้เอ่อล้นพื้นที่ทำการเกษตร ในเขตบ้านบึงเป่ง ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง และบ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับความเสียหายกว่า 3,000 ไร่

นายเคื่อง ผิวขำ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 335 หมู่ 11 บ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.เมือง ขอนแก่น เผยว่า ตนมีพื้นที่ทำการเกษตรอยู่ในเขตบ้านบึงเป่ง อ.น้ำพอง กว่า 15 ไร่ โดยทำนาปละบ่อเลี้ยงปลา 2 ไร่ ได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากน้ำที่เอ่อขึ้นมาจากลำน้ำพองไหลเข้ามาท่วมตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อยหลายพันไร่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกปี น้ำจะท่วมอย่างนี้ทุกปี อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย โดยตนขอเสนอให้ทำประตูปิด-เปิดน้ำ 3 จุด คือ 1.บริเวณบ้านญี่ปุ่น (ห้วยน้ำขุ่น) 2. สะพาน 1 ห้วยปากเขื่อนหนองหวาย และ 3. สะพาน 2 ห้วยอีตื๋อ ใช้เงินไม่ถึง 10 ล้าน ก็สามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้ทั้ง 2 ตำบล ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรับมือกับน้ำท่วมทุกปี ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการทำงานเพิ่มขึ้น อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยชาวบ้านอย่างจริงจัง