ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ สั่งสอบข้อเท็จจริงเด็กนักเรียนสูบกัญชา หลวงพ่อผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนเผยหากนักเรียนสูบกัญชาจริงจะดำเนินการตามระเบียบของทางโรงเรียนอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีคลิปเด็กนักเรียนแห่งหนึ่งในเขตอำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษกำลังสูบกัญชาเผยแพร่ทางสื่อโซเชี่ยลนั้น เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา ตำบลไพรบึง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน เมื่อไปถึงพบว่าคณะครูกำลังทำการปิดห้องเรียนเตรียมตัวที่จะเดินทางกลับบ้านเนื่องจากว่าเลิกเรียนแล้ว โดยคณะครูปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวจึงได้ขอพบกับผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา ได้ทราบจากคณะครูว่าผู้อำนวยการโรงเรียนได้เดินทางกลับบ้านไปแล้ว โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ก็ไม่สามารถติดต่อได้เป็นระบบฝากข้อความตลอด

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปเข้าไปกราบนมัสการ พระครูวาปีคณาภิรักษ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอไพรบึงและเป็นผู้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา เพื่อขอความเมตตาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งท่านพระครูวาปีคณาภิรักษ์ กำลังหารือเรื่องนี้อยู่กับพระครูโอภาธรรมานุกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไพรบึง ได้กล่าวว่า อาตมาภาพเพิ่งได้รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้อำนวยการโรงเรียนได้รายงานเรื่องนี้ให้ทราบ ซึ่งอาตมาภาพได้สั่งการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าคลิปดังกล่าว เป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยาหรือไม่อย่างไรซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนกำลังประสานงานกับทางจังหวัดศรีสะเกษเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งจะได้รายงานข้อเท็จจริงให้อาตมาภาพในฐานะผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนได้รับทราบ หากพบว่าเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยาจริงก็จะดำเนินการตามระเบียบวินัยของทางโรงเรียนอย่างเคร่งครัดต่อไป

พระครูวาปีคณาภิรักษ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอไพรบึงและเป็นผู้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนวัดไพรบึงวิทยาเป็นโรงเรียนที่วัดได้จัดตั้งขึ้นมามีระเบียบวินัยของเด็กนักเรียนที่เข้มงวด โดยคณะครูได้มีการอบรมสั่งสอนเด็กนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรมจริยธรรมและแนวปฏิบัติของการเป็นนักเรียนอย่างเข้มงวด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมานี้ อาตมาภาพเห็นว่าคงเป็นเรื่องที่เด็กอยากรู้อยากลองว่าการสูบกัญชาเป็นอย่างไรซึ่งสมัยก่อนนั้นกัญชาถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่ว่าสมัยนี้เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้อยากลองเนื่องจากว่าเด็กก็คือเด็กยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือสิ่งที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าจะมีการอบรมบ่มนิสัยเป็นประจำก็ตามเพราะว่าวัยของเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากลองนั่นเอง แต่ว่าอย่างไรก็ตามอาตมาภาพได้สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วผิดถูกอย่างไรก็จะต้องรอฟังผลการตรวจสอบของผู้อำนวยการโรงเรียนซึ่งจะได้รายงานผลให้อาตมาภาพได้ทราบต่อไป