ข่าวอัพเดทรายวัน

ชลประทานระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ตลอดลำน้ำชี เร่งผลักดันน้ำลงโขง ลดผลกระทบจากน้ำท่วม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 ก.ย.2565 นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเขต 6 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านบริเวณบ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น โดยมีระดับน้ำล้นตลิ่ง ประมาณ 30 ซม.และเอ่อท่วมพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 50 เครื่อง อยู่ที่เขื่อนร้อยเอ็ด 30เครื่อง บริเวณลำน้ำยัง อ.เสลภูมิ 10 เครื่อง และเตรียมติดตั้งที่ จ.ชัยภูมิ อีก 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำโดยเร็วที่สุด

“ส่วนการเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในตัวเมืองขอนแก่น นั้น ชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่บริเวณประตูระบายน้ำดี 8 บ้านพระคือ เพิ่มอีก 22เครื่อง จากเดิม 20เครื่อง รวมเป็น 42เครื่อง เพื่อสูบน้ำลงสู่แม่น้ำชี แต่อุปสรรคสำคัญคือการระบายน้ำไปให้ถึงห้วยพระคือ ให้เร็วที่สุด รวมทั้งการปักธงแดงเตือนภัยสูงสุด เพราะขณะนี้น้ำล้นตลิ่งแล้ว ทั้งที่ อ.บ้านค่าย จ.ชัยภูมิ ,บ้านกุดกว้าง ขอนแก่น ท้ายฝายหนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แต่สิ่งที่น่ากังวล คือเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งวันนี้จะมีคณะกรรมการจะประชุมในประเด็นการระบายน้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำอย่างแน่นอน ทำให้ขณะนี้สถานการณ์ในแม่น้ำชีคือต้องเฝ้าระวังสูงสุด”

ขณะที่ นายชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้นำเครื่องกระจายเสียงออกประกาศให้ประชาชนในพื้นที่รอบบึงหนองโคตร ซึ่งเป็นพื้นที่ระวังภัยเฝ้าระวังสูงสุด เป็นพื้นที่ที่จะรับมวลน้ำก่อนพื้นที่อื่น สถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากหลายจุด คาดว่ามวลน้ำเพิ่มสูงกว่า 50 ซม.ขึ้นไป ขณะนี้ได้ประชุมเร่งด่วนเพื่อให้การช่วยเหลือ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์สายตรงมาได้ที่นายชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด 091-992-5353 พร้อมจัดศูนย์ให้การช่วยเหลืออยู่ที่วัดไทรทองด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ คณะกรรมการลุ่มน้ำชี จะประชุมหารือ การบริหารจัดการน้ำชีตลอดสาย หลังพบว่า น้ำในลำน้ำส่วนใหญ่เอ่อล้นตลิ่ง และมีรายงานว่า มีแนวโน้มเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณร้อยละ 80 ของความจุอ่างแล้ว