ข่าวอัพเดทรายวัน

นายกเล็กเมืองบุรีรัมย์ระดม จนท.ขุดลอกผักตบชวาเปิดทางน้ำรับมือพายุ “โนรู” ป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ

นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ระดมเจ้าหน้าที่ เร่งขุดลอกสิ่งกีดขวาง กำจัดวัชพืช และผักตบชวาที่ขึ้นอยู่ตามคูคลอง และลำห้วยต่างๆ รอบตัวเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก พร้อมรับมือพายุ “โนรู” ป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมตัวเมืองและเขตเศรษฐกิจ ขณะที่ฝนตกตลอดทั้งคืนจนถึงวันนี้ยังไม่หยุด

วันที่ 29 ก.ย.65 นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ผู้อำนวยการกองช่าง กองช่างสุขาภิบาล กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักรกลหนัก และรถแบล็กโฮ เข้าทำการขุดลอก กำจัดผักตบชวา และวัชพืชที่ขึ้นกีดขวางทางระบายน้ำ ตามร่องน้ำ และคูคลอง บริเวณข้างทางริมถนนเลี่ยงเมืองบุรีรัมย์ ตั้งแต่ทิศใต้ชุมชนบุลำดวนใต้ ไปจนถึงฝั่งประตู 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ชุมชนราชภัฏฯ รวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแหล่งรับน้ำจากลำห้วยจระเข้มาก ที่เคยเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจและชุมชนในตัวเมืองบุรีรัมย์

ทั้งนี้เพื่อเปิดทางระบายให้น้ำไหลได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ก่อนจะไหลไปตามเส้นทางระบายน้ำ และลำคลองต่างๆ เพื่อรับมือช่วงฤดูฝน และผลกระทบจาก พายุ “โนรู” ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางเปิดทางน้ำ อาจทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมตัวเมือง ซึ่งส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้างได้ ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่มีฝนตกตลอดทั้งคืนจนถึงวันนี้ก็ยังไม่หยุด

นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า นอกจากทางเทศบาลจะระดมกำลังคน พร้อมเครื่องจักรทำการขุดลอกและกำจัดผักตบชวาและวัชพืชกีดขวางทางระบายน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำไหลได้สะดวก ป้องกันน้ำท่วมขังตามจุดต่างๆ แล้ว ที่ผ่านมายังจึงได้นำรถดูดโคลนมาดูดเอาเศษดิน ขยะ และสิ่งปฏิกูล จำนวนมากที่อุดตันท่อขวางทางระบายน้ำสาธารณะตามถนนสายต่างๆ เพื่อให้การระบายน้ำจากท่อระบายน้ำต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ไหลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือไปยังพี่น้อง ประชาชนทั้ง 18 ชุมชน ได้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งสิ่งของ เศษขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในท่อระบายน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาท่อน้ำอุดตัน อย่างไรก็ตาม เทศบาลยังได้ออกประกาศเสียงตามแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือกับพายุฝนช่วงนี้ด้วย