ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ ความคืบหน้าพายุโนรูกระหน่ำ บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ13หลังที่อยู่ท้ายเขื่อนพุทธอุทยานในตำบลบุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30น.วันที่28 กันยายน 2565 ได้เกิดฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุโนรู วัดได้ 123 มม. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตามบ้านเรือนราษฎร ที่อยู่ท้ายเขื่อนพุทธอุทยาน ในพื้นที่ตำบลบุ่งอำเภอเมืองจังหวัดอำนาจเจริญ ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 13 หลังคาเรือนเนื่องจากปลูกบ้านเรือนอยู่ติดกับ ห้วยปลาแดกหรือคลองระบายน้ำชลประทาน ซึ่งระบายน้ำจากอ่างพุทธอุทยาน และระบายมาอย่างเต็มพิกัด บวกกับน้ำฝนที่ตกลงมา อย่างหนักเป็นเวลานาน ติดต่อกัน ตลอดทั้งวัน และส่วนที่ตกหนักที่สุดคือในห้วงเวลา 16:00 น ถึง 17.00 น ของวันนี้ ซึ่งวัดได้ 105.7 มม จากการที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งห้วยปลาแดก ดังกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำได้มาอย่างรวดเร็วเก็บข้าวของไม่ทันบางส่วนนี้ไปกับน้ำ โดยเฉพาะเป็ดไก่ที่เลี้ยงไว้ได้พัดหนีไปตามน้ำ หมดคอก แล้วคืนนี้จนต้องไปอาศัยพี่สาว ในการหลับนอน เพราะที่บ้านไม่กล้านอน มีน้ำล้อมรอบเต็มไปหมด

ด้านนางวันนิภา แซ่เฮง อายุ 64ปีบ้านเลขที่243/1หมู่ที่1ตำบลบุ่ง อ.เมืองกล่าวผ่านสื่อว่าต้องการความช่วยเหลือ เพราะเย็นวานนี้พายุโนรูมาแรงมากน้ำจาดลำห้วยปลาแดกไหลทะบักเข้าท่วมบ้านตนสูงกว่า50-60ชม.วอนหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวตนด้วย

ทางด้าน นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ป้องกันอำเภอป้องกันจังหวัด เหล่ากาชาดจังหวัด ออกให้การช่วยเหลือเบื้องต้นในเช้าวันพรุ่งนี้ เนื่องจากระยะนี้เป็นเวลาค่ำมืดและมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ได้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลือจากกำนันผู้ใหญ่บ้านบางรายก็ไปนอนที่บ้านญาติ พอประทังไปก่อนพรุ่งนี้เช้า จะให้การช่วยเหลืออีกครั้งหนึ่ง ล่าสุดในคืนนี้จนถึงเวลา 21.30 นยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าระดับน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆคงไหลล้นตลิ่งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและการท่วมขังต่างๆจะขยายวงกว้างออกไปกว่านี้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

ล่าสุดเช้านี้ยัวทีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ตกหนักเหมือนเมื่อวานนี้