ข่าวอัพเดทรายวัน

กฟภ.บุรีรัมย์เร่งแก้ไขเสาไฟฟ้าแรงสูง-แรงต่ำ 6 ต้นโน้มเอียงแล้วหลังชาวบ้านร้องหวั่นล้มเสี่ยงอันตราย

กฟภ.บุรีรัมย์ ระดม จนท.พร้อมรถกระเช้าและอุปกรณ์ เร่งทำการแก้ไขเสาไฟฟ้าแรงสูงและเสาไฟแรงต่ำ 6 ต้นที่มีสภาพโน้มเอียงใกล้ล้มเรียบร้อยแล้ว หลัง ผญบ.และชาวบ้านร้อง ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงอันตรายมาเกือบ 2 ปี พร้อมทั้งเร่งตัดกิ่งไม้ เถาวัลย์เลื้อยตามเสาไฟป้องกันไฟช็อตช่วงหน้าฝนด้วย

ความคืบหน้ากรณีที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง หมู่ 10 ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านตามั๊วะ และตัวแทนชาวบ้านบ้านตามั๊วะ ได้ออกมาร้องเรียนให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเร่งเข้ามาตรวจสอบและแก้ไข เสาไฟฟ้าแรงสูงติดหม้อแปลงไฟ และเสาไฟแรงต่ำที่ติดตั้งอยู่ในหมู่บ้านจำนวน 6 ต้น มีสภาพโน้มเอียงใกล้โค่นล้ม ทำให้เสี่ยงอันตรายต่อบ้านเรือนใกล้เคียง และผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา หากเกิดเสาไฟฟ้าล้มอาจจะทับคนที่สัญจรไปมาได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงอาจจะพังเสียหายด้วย ชาวบ้านบอกว่าต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงอันตรายจากเสาไฟฟ้าที่โน้มเอียงแบบนี้มาเกือบ 2 ปีแล้ว เคยทำหนังสือแจ้งไปยัง กฟภ.ตั้งแต่ปี 2564 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขใดๆ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายวินัย กางทาสี รองผู้จัดการด้านเทคนิค สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะฯ ได้นำเจ้าหน้าที่ พร้อมรถกระเช้า และอุปกรณ์ เข้าทำการซ่อมแซมแก้ไขเสาไฟฟ้าที่โน้มเอียงทั้ง 6 ต้นตามที่ชาวบ้านร้องเรียน โดยเบื้องต้นได้ดันเสาไฟแรงสูงซึ่งติดหม้อแปลงไฟที่มีสภาพโน้มเอียงให้ตั้งตรงขึ้นและใช้เสาปูนค้ำยันไว้ก่อน จากนั้นหลังสิ้นสุดหน้าฝนก็จะมาเทปูนโอบโคนเสาให้มั่นคงแข็งแรงมากขึ้น ส่วนเสาไฟแรงต่ำที่เอียงอีก 5 ต้น ก็จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน พร้อมทั้งปักแซมเสาเพิ่มอีก 1 ต้นด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนทั้งในหมู่บ้าน รวมถึงผู้ที่สัญจรไปมาผ่านเส้นทางดังกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ กฟภ.ยังได้ทำการตัดกิ่งไม้และเถาวัลย์ที่เลื้อยตามเสาไฟ เพื่อป้องกันไฟช็อตในช่วงหน้าฝนอีกด้วย ขณะชาวบ้านต่างดีใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ที่เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาเสาไฟเอียง เพื่อให้ชาวบ้านและผู้ที่สัญจรผ่านไปมาได้เกิดความปลอดภัย

นายวินัย กางทางสี บอกว่า ก่อนอื่นก็ขอเป็นตัวแทนการไฟฟ้าขอโทษพี่น้องประชาชน ที่อาจจะให้บริการล่าช้าไม่ทันใจ เนื่องจากภารกิจซ่อมบำรุงไฟในช่วงนี้ค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งทางการไฟฟ้าก็ได้ออกให้บริการดูแลซ่อมแซมกระแสไฟที่ขัดข้องแทบทุกวันก็อาจจะมีล่าช้าไปบ้าง ส่วนเคสนี้จากการตรวจสอบในระบบก็พบว่ามีการทำหนังสือแจ้งไปที่ กฟภ.จริง ซึ่งทาง กฟภ.ก็มีแผนที่จะดำเนินการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากปีนี้ฝนตกอย่างต่อเนื่องทาง กฟภ. ก็ต้องออกบริการซ่อมแซมแก้ปัญหาไฟช็อต ไฟดับอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการไฟฟ้าก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ วันนี้ก็ได้เร่งเข้ามาดำเนินการตั้งเสาไฟที่โน้มเอียงให้ตรงแล้วใช้เสาปูนค้ำยันเอาไว้ในเบื้องต้นก่อน พอสิ้นสุดพายุฝนก็จะมาทำการก่อปูนโอบโคนเสา ให้มีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น เพื่อสร้างความอุ่นใจและปลอดภัยให้กับประชาชน ทั้งนี้ กฟภ.ก็ได้จุด จนท.คอยเฝ้าระวัง 24 ชม. เพื่อออกดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟรั่ว ไฟดับ กระแสไฟขัดข้อง เพื่อทำการจ่ายไฟให้ได้ตลอด

ด้านนายคาวี อิงคุทานนท์ ผู้ใหญ่บ้านตามั๊วะ บอกว่า ก็ขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจ.บุรีรัมย์ ที่เข้ามาดำเนินการแก้ไขเสาไฟฟ้าโน้มเอียงจำนวน 6 ต้น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้านในพื้นที่และคนที่สัญจรผ่านไปมา จากที่ก่อนหน้านี้ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความเสี่ยงอันตราย เกรงว่าเสาจะล้มทับ ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจว่าทางการไฟฟ้ามีภารกิจที่ต้องออกไปดำเนินการหลายพื้นที่ แต่ด้วยความกังวลใจของชาวบ้านถึงความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นหากเกิดเสาไฟฟ้าล้ม จึงต้องออกมาร้องเรียน อย่างไรก็ตามก็ขอบคุณการการไฟฟ้าที่เข้ามาดำเนินการแก้ไขให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน