ข่าวอัพเดทรายวัน

ชุมชนศิริทรัพย์ทวีโชคจมใต้น้ำแล้วหนุ่มหอบต้นกัญชาหนีน้ำท่วม

ศรีสะเกษ ชุมชนศิริทรัพย์ทวีโชคจมใต้น้ำแล้วหนุ่มหอบต้นกัญชาหนีน้ำท่วม ขณะที่มูลนิธิเพชรเกษมลอยคอเข้าไปขนย้ายสิ่งของช่วยชาวบ้านหนองหมูผู้ประสบภัยที่น้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนศิริทรัพย์ทวีโชค อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ที่อยู่ติดกับลำห้วยสำราญ ปรากฏว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.15 น. น้ำจากลำห้วยสำราญได้เอ่อล้นทะลักเข้าไปในชุมชนศิริทรัพย์ทวีโชค ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่กันอย่างหนาแน่น ชาวบ้านต้องพากันแตกตื่นลุกขึ้นกลางดึกขนข้าวของหนีน้ำท่วมกันอย่างโกลาหล ซึ่ง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง ปภ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง จ.ศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ เฝ้าระวังอยู่แล้ว เมื่อเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นไปไว้บนที่สูงอย่างปลอดภัย และชาวบ้านบางส่วนได้ออกไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติพี่น้องที่อยู่ในตัวเมืองศรีสะเกษ คงเหลือชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เฝ้าทรัพย์สินภายในบ้านของตนเอง ขณะที่ชายหนุ่มคนหนึ่งได้แบกต้นกัญชาสูงประมาณ 2 เมตรเดินฝ่าน้ำท่วมออกไปจากชุมชน โดยต้นกัญชายังคงมีรากแก้วอยู่ แจ้งว่า จะเอากัญชาไปปลูกที่อื่น หากปล่อยให้ต้นกัญชาถูกน้ำท่วม เกรงว่าต้นกัญชาของตนจะเน่าตาย

ขณะที่คุ้มหนองหมู ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ที่กำลังถูกน้ำท่วมอย่างหนัก ปรากฏว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องได้ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ชาวบ้านหนองหมูบางส่วนที่ยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมต้องพากันอพยพขนย้ายสิ่งของออกมาจากบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิเพชรเกษม จำนวนประมาณ 10 คน ได้นำเอาเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านทำการขนย้ายสิ่งของที่นอน ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม แต่เนื่องจากว่า ข้าวของเต็มเรือท้องแบน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเพชรเกษมซึ่งสวมเสื้อชูชีพได้พากันลอยคอออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม มาช่วยกันขนย้ายสิ่งของไปไว้ที่สูง โดยขณะนี้บ้านเรือนของชาวบ้านหนองหมูหลายสิบหลังคาเรือนถูกน้ำท่วมถึงหลังคาบ้านแล้ว ซึ่งนายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษที่ถูกน้ำท่วมอย่างเต็มที่ ทั้งด้านที่พักผู้อพยพ การแจกจ่ายอาหารถุงยังชีพและน้ำดื่มน้ำใช้ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลความเป็นอยู่ของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ มีสถานการณ์อุทกภัยและพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.65 ปัจจุบัน จำนวน 18 อำเภอ 1 ทม. 14 ชุมชน 77 ตำบล 448 หมู่บ้าน
ความเสียหาย ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 14,339 ครัวเรือน 46,513 คน พื้นที่การเกษตร (นาข้าว 96,675 ไร่ พืชไร่ 3,924 ไร่) ได้มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือแล้ว จำนวน 9 อำเภอ 27 ตำบล 132 หมู่บ้าน โดยสถานการณ์อุทกภัย ในเขตพื้นที่ อ.เมืองศรีสะเกษ ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 1 เทศบาลเมือง 14 ชุมชน อพยพ 6 จุด (159 ครัวเรือน 636 คน) พักบ้านญาติ 1 ครัวเรือน โดย ศูนย์ ปภ.เขต 13 อุบลราชธานี, สนง.ปภ.จ.,อำเภอ, ทต.เมืองฯ, อปท., จิตอาสา ,อส., อปพร., อาสมัคร, มูลนิธิ, เข้าสำรวจ ความเสียหายและให้การช่วยเหลือสนับสนุนถุงยังชีพ เรือท้องแบน 2 ลำ เรือพลาสติก เครื่องสูบน้ำ รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย ซึ่งระดับน้ำที่สถานี M9 (สะพานขาว อ.เมือง)เวลา 12.00 น. วัดได้ 12.57 เมตร จึงขอเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้ลุ่มน้ำทุกแห่งให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากทางราชการและให้เตรียมเคลื่อนย้ายสิ่งของไปไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัยด้วย