ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร อบต.โพธิ์ไทร จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงยิ่งใหญ่

มุกดาหาร – อบต. โพธิ์ไทร แถลงจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ภายในงานมีการประกวดนางนพมาศ และประกวดสาวประเภท 2 เงินรางวัลกว่า 24,000 บาท เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานประเพณี และเพื่อเป็นการส่งเสริมสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ในวันที่ 8 พ.ย. 65 ที่หนองสาธารณะหนองแฝก หมู่ 7 บ้านโพธิ์ไทร


เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ไทร ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร นายนพดล ฉัยยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ไทร ร่วมกับอำเภอดอนตาล ตำรวจ สภ.ดอนตาล ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวชุมชนตำบลโพธิ์ไทร ร่วมประชุมโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 โดยมีการจัดงานลอยกระทงที่หนองสาธารณะหนองแฝก หมู่ 7 บ้านโพธิ์ไทร ตำบลโพธิ์ไทร ในวันที่ 8 พ.ย.65 ที่จะถึงนี้

นายนพดล ฉัยยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ไทร กล่าวว่า ตำบลโพธิ์ไทรยังไม่เคยจัดงานลอยกระทง ก็อยากให้งานลอยกระทงเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ก็อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวงานลอยกระทง อยากทำให้ตำบลโพธิ์ไทร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีก 1 แห่ง ซึ่งเราจะพัฒนาตำบลโพธิ์ไทร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ไทร กล่าวอีกว่า โดยวันงานตอนกลางวันจะมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแสดงกิจกรรมของเด็กนักเรียน มีการประกวดนางนพมาศ ประกวดสาวประเภท 2 มีคอนเสิร์ตหมอลำ ส่วนประกวดสาวประเภท 2 เปิดโอเพ่น อยากเชิญชวนสาวประเภท 2 ทุกท่านที่มีความงามเข้ามารับสมัครร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ อบต.โพธิ์ไทร มาสร้างสีสันด้วยกัน เริ่มรับสมัครตั้งแต่ 1 – 10 ตุลาคม 2565

อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ในตำบลโพธิ์ไทร หรือตำบลใกล้เคียง หรือต่างจังหวัดเข้ามาไม่ผิดหวังแน่นอน การจัดงานประเพณีลอยกระทงในครั้งนี้ เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม อยากให้ทุกท่านมาเที่ยวด้วยความสนุกสนาน อย่ามาก่อเรื่องสร้างความวุ่นวาย หรือทำให้งานเราเสียหาย ถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรามีมาตรการปรับหนัก ที่ทำให้งามเสียหาย และทำให้ชาวบ้านเราเดือดร้อน

ภายในงานประเพณีลอยกระทงตำบลโพธิ์ไทรในครั้งนี้ มีกิจกรรมในภาคเช้า เริ่มตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมการแข่งกีฬาพื้นบ้าน อาทิ วิ่งกระสอบ ปิดตาตีหม้อ ชักกะเย่อ ตีกอล์ฟ วิ่งห้าขา และเป่าแป้งคาบเหรียญ
ส่วนกิจกรรมในภาคค่ำ เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ลงทะเบียนผู้เข้าประกวดนางนพมาศ และสาวประเภทสอง จากนั้นชมการแสดงของเด็กนักเรียน และเยาวชนในตำบลโพธิ์ไทร เวลา 19.00 น. เปิดงานลอยกระทง และชมการแสดงเต้นบาสโลป ของชาวชุมชนตำบลโพธิ์ไทร และเริ่มการประกวดนางนพมาศ และประกวดสาวประเภทสอง

สำหรับรางวัลประกวดนางนพมาศ และประกวดสาวประเภทสอง รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท รางวัลชนะเลิศลำดับที่ 1 ได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท และรางวัลชนะเลิศลำดับที่ 2 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมมงกุฎ / ถ้วยรางวัล / สายสะพาย ทุกรางวัล ส่วนรางวัลชมเชย รางวัลละ 2,000 จำนวน 4 รางวัล รวม 8,000 บาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลขวัญใจประชาชน ได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท
ทั้งนี้หากผู้ใดสนใจสมัครประกวดสาวประเภท 2 รับสมัครบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถสมัครได้ที่ เฟสบุ๊ค องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ไทร หรือทางโทรศัพท์ 042 – 040173-4 หรือเดินทางมาสมัครที่ อบต.โพธิ์ไทร ส่วนผู้ที่สนใจสมัครประกวดนางนพมาศ รับสมัครเฉพาะบุคคลที่มีที่อยู่ในตำบลโพธิ์ไทรเท่านั้น สามารถสอบถามและสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 10 ตุลาคม 2565 ในเวลาราชการ