ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ตรวจเข้มพนังกั้นน้ำชีพร้อมรับมวลน้ำ

กาฬสินธุ์ลุยตรวจสอบระดับน้ำพื้นที่ริมแม่น้ำชี และตรวจสอบความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำ  เตรียมพร้อมรับมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิและขอนแก่น แม้สถานการณ์พายุโนรูจะคลี่คลายกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ต้องเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565  นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมประเมินเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู ถึงแม้พายุโนรูจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ หากแต่ทุกหน่วยยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณริมน้ำชี ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ติดกับริมน้ำชี โดยล่าสุดระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตรและน้ำได้ไหลเข้าท่วมเรือกสวนไร่นาของประชาชนแต่ยังไม่ท่วมบ้านเรือน ทั้งนี้ได้ติดตามการสูบน้ำ เพื่อเร่งการระบายน้ำทุ่งออกจากพื้นที่ โดยที่ โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพนังกั้นน้ำห้วยกุดแคน ได้ระดมการสูบน้ำตลอดเวลา ซึ่งสามารถลดระดับน้ำลงได้กว่า 3 เซนติเมตร

จากนั้นนายศุภศิษย์  กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้เดินทางไปติดตามตรวจสอบดูความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำ ที่บ้านแจ้งจม อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดที่โดนน้ำเซาะจากสาเหตุท่อผี จนพนังขาดและได้รับการซ่อมแซม จนมีความแข็งแรง และสามารถรองรับน้ำได้เป็นอย่างดี และตรวจสอบสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านแจ้งจม ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยสิ่งที่จะเสริมพนังกั้นน้ำให้มีความแข็งแรงยิ่งขึ้น คือการทำ back หลังพนังกั้นน้ำอีกฝั่ง ด้วยการถมดินและปลูกต้นไม้โดยเฉพาะในจุดที่เป็นทางโค้งของทางเดินน้ำ เพื่อให้พนังมีความหนาและมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น

นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในระยะนี้เป็นช่วงที่แม้สถานการณ์พายูโนรู คลี่คลาย ขอให้พี่น้องประชาชน เกษตร ยังคงติดตามรับฟังข่าวสาร อย่างใกล้ชิด ไม่ประมาท ในบางพื้นที่ที่พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายจะมีการสำรวจเพื่อช่วยเหลือดูแล และในส่วนของฟาร์มกุ้งและกระชังเลี้ยงปลา แม้จะไม่มีอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำชี หากแต่ขอให้ผู้ดูแล เฝ้าระวัง ดูปริมาณน้ำ ออกซิเจนของน้ำ ป้องกันการเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้