ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ พระอาจารย์บุญมีสุดทนผักตบชวาขวางน้ำไหลระดมชาวบ้านช่วยกันงัดผักตบชวาไม่ให้ขวางทางน้ำ

ศรีสะเกษ พระอาจารย์บุญมีสุดทนผักตบชวาขวางน้ำไหลของฝายทำให้น้ำท่วมไร่นาของชาวบ้าน ระดมชาวบ้านช่วยกันใช้ไม้ไผ่งัดผักตบชวาจำนวนมากไม่ให้ขวางทางน้ำ ขณะที่ทางรถไฟสายสำโรงทาบ-ห้วยทับทันน้ำจ่อท่วมรางรถไฟแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่า ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำแหล่งน้ำทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้น้ำท่วมพื้นที่ต่าง ๆ เป็นบริเวณกว้างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งบริเวณทำนบหนองเข็ง หมู่ 10 บ้านหนองเข็งน้อย ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง อ.ขุขันธ์ กับ อ.วังหิน ได้มีผักตบชวาจำนวนมากอยู่ในหนองเข็ง ซึ่งผักตบชวาได้เข้าไปปิดกั้นทางน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านทำนบไปได้ ส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่เกษตรของชาวบ้านบางส่วนในเขต ต.ศรีสำราญ อ.วังหิน และ เขต ต.สำโรงตาเจ็น อ.ขุขันธ์ โดยขณะนี้มีน้ำท่วมไร่นาของชาวบ้านบริเวณนี้จำนวนประมาณ 100 ไร่เศษ

พระอาจารย์บุญมี เตชธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าหนองม่วง ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า อาตมาภาพเห็นว่า ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมไร่นาจำนวนกว่าร้อยไร่ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้าน จึงได้นำชาวบ้านนำเอาไม้ไผ่ขนาดใหญ่มาช่วยกันงัดเอาผักชวาที่ติดอยู่บริเวณหน้าทำนบให้พ้นออกไปจากทางน้ำไหล แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถที่จะงัดเอาผักตบชวาออกไปได้ เนื่องจากว่าผักตบชวามีจำนวนมากและหนาแน่นมาก จะต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่มีรถแบ๊คโฮ นำเอารถมาตักเอาผักตบชวาออกไปทิ้งที่อื่นเพื่อให้น้ำไหลสะดวกอย่างเร่งด่วนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันเช้าวันนี้ (1 ต.ฅ.65) มีรายงานข่าวแจ้งว่า มีน้ำจากลำห้วยทับทัน กำลังเอ่อล้นเข้าไปท่วมถึงบริเวณรางรถไฟช่วงระหว่างอำเภอห้วยทับทัน ไปยัง อำเภอสำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยขณะนี้น้ำได้จ่อที่จะท่วมรางรถไฟแล้ว ทั้งนี้หากน้ำท่วมรางรถไฟไม่เกิน 10 ซม. รถไฟสามารถที่จะวิ่งผ่านได้โดยการใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งทางฝ่ายโยธาที่รับผิดชอบการซ่อมบำรุงดูแลได้มีการเตรียมการที่จะนำเอาวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำที่จะท่วมรางรถไฟเรียบร้อยแล้ว

พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก ผกก.สภ.กันทรารมย์ ได้รายงานสภาพน้ำท่วมในพื้นที่ ดังนี้ 1.ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 (ศรีสะเกษ-อุบล) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 313-314 รอยต่อเขต สภ.กันทรารมย์ – ห้วยขะยูง มีน้ำไหลท่วมสูงประมาณ 10 ซม รถเล็กสัญจรผ่านได้ลำบากคาดการว่า ในอีกประมาณ 1 ชั่วโมงข้างหน้านี้ รถทุกชนิดจะไม่สามารถผ่านได้ 2.หมู่บ้าน/บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำมูล และลำน้ำห้วยขะยูงถูกน้ำท่วม 100% ทั้งหมู่บ้าน โดยบ้านชั้นเดียว พักอยู่ไม่ได้ บ้านสองชั้น พักอยู่ชั้นบนได้ รถทุกชนิดไม่สามารถเข้าออกได้ คือ 2.1.บ้านหัวสะพาน ม.6 (จำนวน 39 หลังคาเรือน) 2.2.บ้านหนองหวาย หมู่ 4 (126หลังคาเรือน) และ หมู่ที่ 12 (136หลังคาเรือน)
2.3 บ้านหนองโอ่ง ม.5 (106หลังคาเรือน) ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สภ. กันทรารมย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ตามศักยภาพ โดยช่วงเวลา 12.00 น. วันเดียวกันนี้ สภ.กันทรารมย์ศรีสะเกษ ได้รายงานสภาพน้ำท่วมในพื้นที่เพิ่มเติมว่า ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 (ศรีสะเกษ-อุบล) ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 313 – 314 รอยต่อเขต สภ.กันทรารมย์ – ห้วยขะยูง มีน้ำไหลท่วมสูงประมาณ 15-20 ซม.(เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และเริ่มทรงตัว) รถเล็กยังสัญจรผ่านได้

ทางด้าน นายจำเริญ ทองละมุล ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาศรีสะเกษ ได้รายงานสภาพอากาศประจำวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 ว่า ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ (1 ต.ค.65) ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักได้บางแห่ง พยากรณ์อากาศตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้ ถึงเวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ บริเวณ จ.ศรีสะเกษ ลักษณะอากาศ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งลมผิวพื้น ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-20กม./ชม คาดว่า อุณหภูมิสูงสุดบ่ายวันนี้ ประมาณ 32 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดเช้าพรุ่งนี้ ประมาณ 24 องศาเซลเซียส ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย