ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์น้ำมูลทะลักท่วม 6 หมู่บ้านกว่า 40 ครัวเรือน อบต.เตรียมตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยอพยพหนีน้ำ

น้ำเหนือสมทบแม่น้ำมูลที่ไหลผ่าน อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ หนุนสูงขึ้นต่อเนื่องเอ่อล้นตลิ่งหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร 6 หมู่บ้านกว่า 40 หลังคาเรือน หลายหลังระดับน้ำท่วมสูงไม่สามารถอยู่ได้ต้องย้ายไปอาศัยบ้านญาติชั่วคราว นายก อบต.พร้อมทีมงานนั่งเรือท้องแบนฝ่าสายฝน นำสิ่งของและน้ำดื่มสะอาดช่วยผู้ประสบภัยที่เข้า-ออกลำบาก เตรียมตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัยหากเกิดวิกฤตต้องอพยพหนีน้ำเร่งด่วน ขณะกาชาดมอบถุง

วันที่ (2 ต.ค.65) สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดบุรีรัมย์ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอสตึก ซึ่งมีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดนครราชสีมาไหลมาสมทบลงแม่น้ำมูล ประกอบกับในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมูลที่ไหลผ่านอำเภอสตึกหนุนขึ้นต่อเนื่องวันละกว่า 10 เซนติเมตร ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ถนนในหมู่บ้าน และบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ตำบลนิคมเป็นวงกว้างถึง 6 หมู่บ้าน มีบ้านโคกกล่อง ม.2 , บ้านสวายสอ ม.15, บ้านตลาด ม.8 , หนองจาน ม.18 บ้านดงยายเภา ม.3 และบ้านกุดชุมแสง ม.11 ซึ่งจากการสำรวจมีบ้านเรือนที่ถูกท่วมเข้าในตัวบ้านจำนวน 47 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้มีหลายหลังที่ระดับน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถอยู่ได้ต้องไปอาศัยอยู่บ้านญาติชั่วคราว

แต่มีผู้ประสบภัยบางหลัง อย่างเช่นบ้านของ น.ส.ศิรินภา อ่อนหวาน อายุ 36 ปี ซึ่งน้ำท่วมบ้านและรอบบริเวณบ้านทั้งหมดสูงกว่า 1 เมตร ภายในบ้านมีสมาชิกอาศัยอยู่ 4 คน คือสามีภรรยาและลูก 2 คน แต่ผู้เป็นสามีเพิ่งผ่าตัดไส้ติ่งออกจาก รพ.ได้เพียง 2 วัน ทาง อบต.พร้อมจะช่วยเหลืออพยพไปอยู่บนที่อยู่ที่สูงชั่วคราว แต่ครอบครัวดังกล่าวยังประสงค์ที่จะอาศัยอยู่ที่บ้านก่อน เพราะยังเป็นห่วงทรัพย์สินและเครื่องมือทำมาหากิน แต่หากระดับน้ำสูงขึ้นกว่านี้อีกจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้จริงจึงจะอพยพออกไป

ขณะที่นายบุญมี ม่วงศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนิคม พร้อมด้วยนายสุราวุฒิ ปองวัฒนกุล ปลัด อบต.นิคม ,นายบุญทัน แก้วกองนอก , น.ส.วราภรณ์ ยมรัตน์ รองนายก อบต.นิคม และผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้นั่งเรือท้องแบนฝ่าสายฝนเข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมนำสิ่งของและน้ำดื่มสะอาด เข้าไปมอบช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ถูกน้ำท่วมบ้านด้วย
โดยนายก อบต.นิคม ระบุว่า จากการสำรวจมีบ้านเรือนราษฎรที่ถูกน้ำท่วมตัวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน 47 หลังคาเรือน บางส่วนได้ย้ายไปอยู่อาศัยบ้านญาติชั่วคราวแล้ว แต่บางหลังยังประสงค์ที่จะอาศัยอยู่ในบ้านที่น้ำท่วมไปก่อนจนกว่าน้ำจะท่วมสูงถึงขั้นวิกตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ถึงจะอพยพ ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต.ก็ได้นำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์มาไว้ให้บริการรับ-ส่งชาวบ้านที่บ้านโคกกล่อง ซึ่งถูกน้ำท่วมบ้านมากกว่า 30 หลังและท่วมถนนไม่สามารถใช้รถสัญจรได้ต้องใช้เรือเข้า-ออกอย่างเดียว และจากปริมาณน้ำมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาง อบต.ก็เตรียมตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และศูนย์พักคอยสำหรับผู้ประสบภัยในกรณีที่จำเป็นต้องอพยพเร่งด่วนด้วย

และอยู่ระหว่างตั้งงบจัดซื้อถุงยังชีพมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางเหล่ากาชาดจังหวัด นำโดยนางธันย์ภัคนันท์ หัตถาธยากูร นายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมด้วยนายกันวลินทร์ เมืองแก้ว นายอำเภอตึก ก็ได้เป็นตัวแทนมอบถุงพ้นภัยของสภากาดไทย ให้กับผู้ประสบภัยทั้ง 47 ครัวเรือนไปเบื้องต้นแล้ว