ข่าวอัพเดทรายวัน

บิ๊กโจ๊ก แถลงข่าวจับดาบตำรวจ ชิงทองในห้างโลตัสเลย ถูกไล่ออกและเด้ง 4 เสือโรงพักเอราวัณมาประจำศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเลย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2565 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเลย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ก.4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เลย พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย รอง ผบก.ภ.จว.เลย พ.ต.อ.ณัฐกฤต คำวิเศษชัย รอง ผบก.ภ.จว.เลย พ.ต.อ.พนมศักดิ์ มีระหงส์ ผกก.สส.ภ.จว.เลย พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย พร้อมเจ้าพนักงานตำรวจ บก.สส.ภ.4 ร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.เลย และ สภ.เมืองเลย ได้ร่วมกันจับกุม ดาบตำรวจสมภพ ลีลาพันธิสิทธิ์ หรือ ดาบโจ้ อายุ 39 ปี ที่อยู่ 953 หมู่ 13 ต.ผาอินทร์แปลง อ.เอราวัณ จ.เลย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเลย ที่ 223/2565 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2565โดยกล่าวหาว่าชิงทรัพย์โดยมีหรือโดยใช้อาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อการกระทำผิด เพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือ เพื่อให้พ้นจากการจับกุม

พร้อมตรวจยึดของกลาง 1.ทองรูปพรรณ จำนวนทั้งหมด 23 เส้น ตะขอทอง จำนวน 7 ชิ้น รวมน้ำหนักประมาณ 52 บาท 2.อาวุธปืนยี่ห้อ ชิกซาวเออร์ รุ่น P 320 ขนาด 9 มม. ทะเบียน กท61446662 จำนวน 1 กระบอก พร้อม ด้วยซองกระสุน 1 ซอง และเครื่องกระสุน จำนวน 15 นัด 3.รถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อ MG รุ่น ZS สีดำ จำนวน 1 คัน 4.เสื้อคลุมแขนยาวยี่ห้อ อาดิดาสสีดำ 1 ตัว 5.กางเกงขายาวสีกรมแถบขาว ยี่ห้อ แกรนสปอร์ต 1 ตัว 6.รองเท้าผ้าใบสีดำ พื้นสีขาว ยี่ห้อ CLICKS 1 คู่ 7.หมวกแก๊ปสีดำ 1 ใบ 8.กระเป๋าสะพายสีดำ ยี่ห้อ MOOD 1 ใบ 9.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง
สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 30 ก.ย.65 เวลาประมาณ 13.30 น. ได้มีคนร้ายไม่ทราบซื่อ ใช้อาวุธปืนยี่ห้อชิกชาวเออร์ P320 ขนาด 9 มม. จี้ชิงทรัพย์ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ ภายในห้างเทสโก้โลตัส สาขาเลย ฟื้นที่สภ.เมืองเลย ด้วยทรัพย์สินเป็นทองคำหนักรวม 52 บท มูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท ก่อนขี่รถยนต์ยี่ห้อ MG สีดำ รุ่น Z ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขับหลบหนีไป

จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ควบคุมสั่งการพื้นที่ในการเร่งรัดการสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุดังกล่าว เนื่องจากเป็นเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจโดยใช้อาวุธปืนในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านในช่วงกลางวัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ลดความหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 และ พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จวเลย เร่งสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุดังกล่าวโดยด่วน จากการรวบรวมพยานหลักฐาน ประกอบกับภาพจากกล้องวงจรปิด ไล่ตามเส้นทางหลบหนีของคนร้าย ใช้เส้นทางออกจากโลตัสมุ่งหน้าสนามบินแล้วกลับรถเข้าเส้นทางรอง บ้านห้วยโตก ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย ไปตามเส้นทางป่าสวนยางพารา เข้าเขต อ.วังสะพุง และ อ.เอราวัณ จ.เลย จนทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือ ดาบตำรวจสมภพ ลีลาพันธิสิทธิ์ ดาบโจ้ อายุ 39 ปี สังกัด สภ.เอราวัณ ภ.จว.เลย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเลย เพื่อขอ
หมายจับ และสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้พร้อมของกลางดังกล่าว

โดย ด.ต.สมภพฯให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จะถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน 1. ชิงทรัพย์โดยมีและใช้อาวุธปืน เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อการกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม 2. พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร 3. ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน

จากการสอบถาม ด.ต.สมภพฯ ให้การว่า สาเหตุที่ตนก่อเหตุ เนื่องจากตนมีหนี้สินติดตัวเป็นจำนวนมากมีปากเสียงกับภรรยาเป็นประจำ ทำให้เกิดความเครียด และต้องการประชดชีวิต จึงได้ตัดสินใจก่อเหตุชิงทองจาก
ร้านทองในห้างตามวันเวลาดังกล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่คนร้ายใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองในช่วงกลางวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาไม่นานในการเร่งรัดการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุในคดีนี้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้ก่อเหตุในคดีนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด ภ.จว.เลย ก่อเหตุชิงทรัพย์เสียเอง ดังนั้นจะได้สั่งการให้พื้นที่มีมาตรการในการป้องกันเหตุอุกฉกรรจ์ในลักษณะนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ผู้บังคับบัญชาคอยสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด คอยให้คำแนะนำกรณีที่มีปัญหาในการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว เพื่อให้มีขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ และคอยรักษาความสงบสุขให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เลย ได้มีคำสั่งให้ดาบตำรวจสมภพ ลีลาพันธิสิทธิ์ ดาบโจ้ อายุ 39 ปี ออกจากราชการไว้ก่อน และเด้ง 4 เสือมาประจำศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเลย โดยให้ตำรวจในสังกัดสถานีตำรวจภูธรเอราวัณ จังหวัดเลย จำนวน 4 นาย ได้แก่ พ.ต.อ.ณัทญา ทองจันทร์ ผกก.สภ.เอราวัณ พ.ต.ท.สมยศ เชียงกางกุล รองผกก.ป.สภ.เอราวัณ ร.ต.อ.จีระศักดิ์ สิทธิสาร รองสว.สืบสวน สภ.เอราวัณ และร.ต.อ.ประยูร จงกรด รองสว.สืบสวน สภ.เอราวัณ ไปประจำศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเลย โดยให้ขาดจากตำแหน่ง และสังกัดเดิม ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป