ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม เปิดจุดผ่านแดน นครพนม -คำม่วน สปป.ลาว ไม่คึกคัก

วันที่ 3 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่จังหวัดนครพนมได้อนุญาตให้เปิดจุดผ่านแดนถาวร และจุดผ่อนปรนการค้าในจังหวัดนครพนมทุกจุด จังหวัดนครพนมได้รับแจ้งจาก แขวงคำม่วน สปป.ลาวว่า ปัจจุบันได้เปิดบริการด้านท้องถิ่น ท่าเทียบเรือ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว สำหรับการเข้า – ออก ทั่วไปแล้วโดยกำหนดวันเปิดให้บริการเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.65 เป็นต้นไป ซึ่งจังหวัดนครพนมได้ประชาสัมพันธ์ให้ส่วนราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ในพื้นที่จังหวัดนครพนมได้ทราบ ทั้งนี้ในส่วนของการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย ขอให้ถือปฏิบัติตามมาตรการ ที่ทางราชการกำหนดให้โดยเคร่งครัด มีเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนชาวลาวเป็นอย่างาดี

หลังจากที่ว่างเว้นจากการเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างไทย – ลาว ผ่านด่านท้องถิ่นหรือด่านประเพณีมาร่วม 3 ปี ระหว่าง แขวงคำม่วน กับ อ.เมืองนครพนม วันนี้ (3 ต.ค.) บริเวณท่าเรือเทศบาลเมืองนครพนม ได้มีการเปิดท่าเรืออย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ เวลา 08.00 น. – 18.00 น. เป็นต้นไป ตามข้อตกลงว่าด้วยการอนุมัติให้เปิดด่านท้องถิ่น บริเวณดังกล่าว ทำให้ท่าเรือแห่งนี้ มีชาวไทย – ลาว และนักท่องเที่ยว ไปมาหาสู่กันอย่างเช่นเคย

วันแรกของการเปิดด่านฯ ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร ส่วนมากจะเป็นประชาชนชาวลาวที่เดินทางเข้ามายัง อ.เมืองนครพนม เพื่อซื้อเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อกลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน และมีชาวไทยบางส่วนที่เยี่ยมญาติซึ่งอยู่ แขวงคำม่วน สปป.ลาว

นางสาวธิดาสวรรค์ พุทธวงศ์ ชาวเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว กล่าวว่า รู้สึกยินดีและดีใจมาก ที่เปิดด่านผ่านแดน ทำให้การเดินทางไปมาสะดวกในการซื้อเครื่องอุปโภค บริโภค และเยี่ยมญาติเนื่องจากไม่มีการเปิดด่านมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ที่เดินทางมาวันนี้ โดยสารเรือจากแขวงคำม่วน มาเที่ยวแรก เพื่อจะมาซื้อของและเยี่ยมญาติ จะเดินทางกลับในตอนเย็น เพราะทางการจะปิดด่าน เวลา 18.00 น. ที่ได้ข้ามมาในวันนี้ ได้รับการประชาสัมพันธ์ จากแขวงคำม่วน วันนี้ที่มีผู้เดินทางมายังไม่มากนัก เพราะยังรู้กันไม่ทั่วถึง คาดว่าวันต่อ ๆ ไปคงมีคนข้า ไป มา มากกว่านี้
นางสาวธิดา ไกยสิทธิ์ พนักงานจำหน่ายตั๋วเรือข้ามฟาก แจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเที่ยงที่ผ่านมา มีผู้โดยสารชาวไทย และ ชาว สปป.ลาว กว่า 50 คน ที่ข้ามไปมาระหว่างนครพนม – คำม่วน ส่วนใหญ่จะเป็นชาว สปป.ลาว ที่มาใช้บริการ ค่าโดยสารเรือคนละ 60 บาท

ที่หน้าด่านผ่านแดน อ.เมืองนครพนม มีรถสามล้อรับจ้างหลายสิบคัน เข้าคิวจอดรอรับผู้โดยสารกันอย่างมีระเบียบ
นายวิมาน น้อยพรม อายุ 45 ปี อาชีพ ขับสามล้อรับจ้าง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมาก ที่ด่านท่าเรือแห่งนี้เปิดขึ้นมาอีกครั้ง คาดว่าคงจะมีรายได้จากการการบริการโดยสาร หลังจากที่ขาดรายได้เลี้ยงชีพแทบไม่พอใช้จ่ายมานาน คาดว่าจะมีชาว สปป.ลาว มาใช้บริการรถโดยสารมากขึ้น