ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.ขอนแก่น ประชุมเตรียมพร้อมการลงพื้นที่ตรวจติดตามแก้ไขปัญหาอุทกภัย ของนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 ตุลาคม 65 ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมเตรียมพร้อมการลงพื้นที่ตรวจติดตามแก้ไขปัญหาอุทกภัย ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวร่วมประชุมและนำเสนอข้อมูลในความรับผิดชอบตามภารกิจ

ทั้งนี้ จากการที่จังหวัดขอนแก่น ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ สะพาน คอสะพาน ถนนหลายสาย จังหวัดขอนแก่นได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือแล้ว 16 อำเภอ 144 ตำบล 1,082 หมู่บ้าน 105 ชุมชน ซึ่งปัจจุบันยังมีสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่
โดย วันที่ 4 ตุลาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น มีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในภาพรวมของจังหวัดขอนแก่น โครงการชลประทานขอนแก่น บรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่เขตอำเภอเมืองขอนแก่น โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดขอนแก่นบรรยายสรุปการแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่ชุมชนเมือง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางไปยังสถานีสูบน้ำบึงหนองโคตร ตำบลบ้านเป็ด ตรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบที่บึงหนองโคตร รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และแผนการปฏิบัติในการพร่องน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่น โดยการพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตร อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง เป็นแก้มลิงขนาดใหญ่รับน้ำในพื้นที่ชุมชนเศรษฐกิจตัวเมืองขอนแก่น โดยผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด บรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด

ต่อด้วย นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบปะผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหาย พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยจากลำน้ำพอง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม จำนวน 500 ชุด ที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น และเดินทางต่อไปยังวัดเทพนิมิตรวนาราม บ้านพรหมนิมิตร หมู่ 4 ตำบลโคกสี พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยและพระสงฆ์ที่ประสบภัย จำนวน 30 ชุด

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือ มวลน้ำเหนือ ที่จะไหลจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่จะไหลลงมาเติมในเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งมีปริมาณเก็บกักเต็มความจุ น้ำจากลำน้ำชีจากจังหวัดชัยภูมิ และนครราชสีมาและน้ำฝนในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันมีน้ำค้างทุ่งอยู่ประมาณ 200 ล้าน ลบ.ม.จากฝนที่ตกหนักในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ได้มีการเร่งระบายน้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่องคาดว่าจะสามารถระบายได้เสร็จสิ้นใน 1 สัปดาห์ ในพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองขอนแก่น

ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 16 อำเภอ ซึ่งสถานการณ์คลี่คลายไปแล้วบางส่วน แต่ที่ยังมีสถานการณ์อยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะชุมชนริมแม่น้ำชีและแม่น้ำพอง ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการให้ความช่วยเหลือมีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประชาชน ทั้งการตั้งโรงครัวประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ประสบภัย การแจกจ่ายถุงยังชีพ การดำเนินการพร่องน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังสูง
นอกจากนี้ จากการหนุนของน้ำชี ที่จะไหลมาจากอุบลราชธานีทำให้มีผลกระทบต่อการระบายน้ำได้ช้าลง โดยเฉพาะชุมชนริมตลิ่งซึ่งจะทำให้มีน้ำท่วมนานประมาณ 1 เดือนครึ่ง ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น ได้ตั้งจุดอพยพประชาชนขึ้น 8 จุด ใน 2 อำเภอ