ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ ระทึก ท่อส่งแก๊ส LPGหัก เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น

เกิดเหตุแก๊สรั่วไหล ภายในปั๊มแก๊สแอลพีจี บนถนนสุรินทร์-ลำชี เส้นทางมุ่งหน้าไป จ.บุรีรัมย์ บ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ จนส่งกลิ่นแก๊สโชยไปทั่วบริเวณกว่า 300 เมตร ประกอบกับบริเวณนั้นน้ำท่วม ทำให้เข้าปฏิบัติการทุลักทุเล เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เมื่อเวลา 08.00น. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุแก๊สLPG รั่วไหลจากท่อส่งเติมแก๊ส ภายในปั๊มแก๊สเมืองช้าง LPG บริเวณบ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ถนนสุรินทร์-ลำชี เส้นทางมุ่งหน้าไป จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเส้นทางที่ปิดการจราจรเพราะน้ำท่วมสูง จึงได้ประสานไปยังพนักงานดับเพลิง งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองสุรินทร์, บรรเทาสาธารณภัย อบต.คอโค, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, และหน่วยกู้ภัยสุรินทร์ นำกำลังจนท.พร้อมรถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็วไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุพบกลุ่มแก๊สสีขาวโพยพุ่งออกมาอย่างหนาแน่นกลิ่นแก๊สลอยตามลมกว่า 300 เมตร เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่และประกาศพร้อมกับอพยพชาวบ้าน บริเวณบ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ให้ห่างจากจุดประมาณ 500 เมตร เพื่อความปลอดภัย พร้อมกับเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองสุรินทร์ ได้เข้าพื้นที่บริเวณปั๊มแก๊สวาล์วเปิดปิด โดยทำการฉีดน้ำเลี้ยงรอบๆบริเวณที่พื้นคอนกรีตทรุดทับที่ท่อส่งเติมแก๊สรั่วไหลออกมา เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ จากนั้นเด็กปั้มแก๊สได้มาชี้จุดที่วาล์วเปิดปิดอยู่เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จึงได้ทำการปิดวาล์วแก๊สได้เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่เกิดอันตรายใดๆ ท่ามกลางความโล่งอกของชาวบ้านอีกด้วย

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย บอกว่า จากการตรวจสอบทราบว่า บริเวณถนนช่วงปั้มแก๊สดังกล่าวน้ำท่วมสูงมาหลายวันทำให้พื้นคอนกรีตได้ทรุดตัวลงไปทับกับท่อส่งเติมแก๊สรถยนต์จนหัก ทำให้แก๊สเกิดการรั่วไหลเป็นกลุ่มควันสีขาวโพยพุ่งออกมาจำนวนมาก โดยเบื้องต้นได้ใช้น้ำฉีดเลี้ยงไว้เพื่อให้แก๊สเจือจางลง กระทั่งเวลา 09.45 น. น.ใช้เวลากว่า 2ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ และเข้าสู่สภาวะปกติไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต