ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานช่วยเหลือเกษตรกรน้ำท่วม

ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ยโสธร ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร นายสัตวแพทย์อภิชาต ภะวัง ปศุสัตว์จังหวัดยโสธร เป็นประธานปล่อยขบวนรถบรรทุกหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยโสธร จากที่ได้เกิดสถานการณ์ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ กอปรกับได้รับอิทธิพลจากพายุโชนร้อน “หมาอ้อน” และพายุใต้ฝุ่น”โนรู” ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังและเอ่อลันตลิ่ง และคาดว่าจะมีน้ำหลากมาจากทางตอนเหนือไหลมาสมทบอีก ทำให้เกิดภาวะน้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนอาหารสัตว์ ซึ่งจังหวัดยโสธรเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระดังกล่าว

โดยน้ำได้เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่จังหวัดยโสธร ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ (โค – กระบือ) ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และอำเภอค้อวัง รวม 4 ตำบล 11 หมู่บ้าน เกษตรกร 224 ราย จำนวนสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 851 ตัว จำแนกเป็น โค 567 ตัว และกระบือ 248 ตัว โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยโสธร ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ยโสธร ได้ออกให้ความช่วยเหลือโดยสนับสนุนหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานจำนวน 42,540 กิโลกรัม ถุงยังชีพสำหรับสัตว์ 40 ชุด เวชภัณฑ์และอาหารแร่ธาตุ 20 ชุด ฉีดยาฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ 18 ตัว นอกจากนี้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ยโสธรได้สนับสนุนหญ้าอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรผู้เลี้ยงสัตว์จังหวัดยโสธรในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แล้วทั้งสิ้น จำนวน 103,540 กิโลกรัม ยังไม่พบว่ามีสัตว์ที่ตายหรือสูญหายด้วยสถานการณ์ดังกล่าวในวันนี้ กรมปศุสัตว์ได้จัดให้มีพิธีปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยและได้รับผลกระทบจากการเกิดอุทกภัย Kick Off พร้อมกันทั่วประเทศ

ซึ่งในส่วนกลางได้จัดพิธีในบริเวณศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ ปทุมธานี โดยมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นประธานในพิธีในส่วนของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยโสธร ได้จัดเตรียมความพร้อมดังนี้ หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน และฟางอัดก้อน จากศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ยโสธร และกลุ่มผู้ผลิตฟางอัดก้อน จำนวน 5,000 ก้อน เวชภัณฑ์และอาหารเสริมสำหรับสัตว์ 200 ชุด ถุงยังชีพสำหรับสัตว์ 200 ถุง จัดเตรียมบุคลากรชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือสัตว์ 3 ชุด อาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้าน 90 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์ ที่ให้การสนับสนุน ได้แก่ บริษัท ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สนับสนุนไขไก่ 1,500 ฟอง ซึ่งอยู่ระหว่างการขนส่ง และเนื้อสุกรพร้อมประกอบอาหาร 50 กิโลกรัม และผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ นีโน่ ไก่สด สนับสนุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 676 ห่อ