ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรนำนักเรียนเก็บลูกตูมกาทำเป็นไฟตูมกาจุดในคืนวันออกพรรษา

เจ้าอาวาสวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ นำคณะครู นักเรียน บ้านทุ่งแต้ และสื่อมวลชน ลุยป่าดงมะไฟเก็บลูกตูมกา เตรียมพร้อมจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร 9-10 ตุลาคม 65 นี้

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เวลา 15.00 น. พระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ต.ทุ่งแต้ อ.เมือง จ.ยโสธร นำคณะครู นักเรียน บ้านทุ่งแต้ และสื่อมวลชนลงพื้นที่เก็บลูกตูมกาที่ป่าดงมะไฟ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้ร่วมสืบสานและภาคภูมิใจในงานประเพณีจุดไฟตูมกา ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในโลก และให้สื่อมวลชนได้ประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกา ซึ่งในปี 2565 นี้ กำหนดจัดจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกา ในระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2565 ณ วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ต.ทุ่งแต้ อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร

สำหรับลูกตูมกานั้น จะมีลักษณะเป็นลูกทรงกลมสีเขียว ชาวบ้านจะนำลูกตูมกามาคว้านเอาเมล็ดข้างในออก เจาะฉลุลวดลายให้สวยงาม นำเทียนไขจุดไว้ข้างในลูกตูมกาแล้วถือไปถวายเป็นพุทธบูชาในวัด ในคืนวันออกพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีของชาวบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร ที่มีมาแต่ช้านานพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้านโดยดั้งเดิม และเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านพุทธศาสนิกชนในอดีต ต่อมาวิถีชีวิตนี้ได้เลือนหายไป เนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าใช้ ต่อมาชาวบ้านทุ่งแต้ ได้เริ่มรื้อฟื้นการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษาให้กลับมาอีกครั้ง และได้เพิ่มเติมกิจกรรมอื่นเข้าไปด้วย เพื่อให้ชาวบ้าน เยาวชน และนักเรียน ได้ร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกันและ เพื่อเป็นการสืบสานการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา พระพุทธเจ้าในโอกาสเสด็จกลับจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากเสด็จไปเทศนาโปรดพระพุทธมารดา ชาวพุทธทั้งหลายจึงแสดงความปิติยินดี ด้วยเครื่องสักการบูชา คือจุดไฟตูมกาแล้วแขวนไว้บูชาเพื่อให้ชีวิตประสบแต่ความสุข สงบและเจริญรุ่งเรือง