ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ น้ำทะลักท่วมหนัก 25 ร.ร.ครูหอบสื่อการเรียนการสอนหนีน้ำโกลาหล

ศรีสะเกษ น้ำทะลักท่วมหนัก 25 ร.ร.ครูหอบสื่อการเรียนการสอนหนีน้ำโกลาหล ขณะที่ ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ห่วงใยครู นักเรียน หากน้ำท่วมสูงอาจจะเกิดอันตรายต่อครู นักเรียน ให้สั่งปิด ร.ร.ทันที

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร.ร.บ้านหนองบัวไชยวาน ต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 พร้อมด้วย นางปุณิกา ธรรมนูญ รอง ผอ.สพป.ลำพูน เขต 2 ช่วยปฏิบัติราชการ สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 นางวนัญพัทธ์ โชคดีสูงเนิน ผอ.หน่วยตรวจสอบภายใน นายสุทธิชัย ไชยโพธิ์ ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรในสังกัด ได้นั่งเรือไปเยี่ยมและให้กำลังใจคณะครู นักเรียน ร.ร.บ้านหนองบัวไชยวาน ซึ่งได้ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้อาคารเรียน รวมทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งคณะครูได้พากันหอบเอาสื่อการเรียนการสอนต่างๆ หนีน้ำท่วมขึ้นไปไว้บนที่สูงของอาคารเรียนกันอย่างโกลาหล เนื่องจากว่าน้ำท่วม ร.ร.เร็วมาก น้ำได้ไหลทะลักเข้าไปท่วมห้องเรียนต่างๆ ทำให้สื่อการเรียนการสอนส่วนหนึ่งถูกน้ำท่วม เนื่องจากว่าไม่สามารถที่จะขนย้ายขึ้นไปอยู่บนที่สูงได้ทัน ซึ่งนายสุเทพ ได้เยี่ยมพบปะสอบถามสถานการณ์น้ำท่วมกับคณะครูด้วยความห่วงใย เกรงว่าครู นักเรียนอาจจะได้รับอันตรายจากน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยมี นายทองวรรณ จิตโชติ นายก อบต.โนนสัง พร้อมด้วย นายอุทัย สมใจเพ็ง ผอ.ร.ร.บ้านหนองบัวไชยวาน เป็นผู้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมให้รับทราบ

นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 มี ร.รในสังกัด จำนวน 258 ร.ร.ซึ่งมี ร.ร.ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเล็กน้อย จำนวน 11 ร.ร. คิดเป็นร้อยละ 4 ร.ร.น้ำท่วมปานกลาง จำนวน 4 ร.ร.คิดเป็นร้อยละ 2 น้ำท่วมหนัก จำนวน 25 ร.ร.คิดเป็นร้อยละ 10 มีความจำเป็นต้องปิด ร.ร.จำนวน 27 ร.ร.คิดเป็นร้อยละ 10 ตนมีความห่วงใยในความปลอดภัยของคณะครู นักเรียน และทรัพย์สินของทางราชการเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้สถานศึกษาในสังกัด สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ทุกแห่ง ได้ตรวจสอบพัสดุ ครุภัณฑ์ สื่อ อุปกรณ์ การเรียนการสอน ย้าย เก็บขึ้นที่สูง หรือปลอดภัย จากสถานการณ์พายุ น้ำท่วม ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ปลั๊กไฟ ที่อยู่ต่ำน้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ตัดแต่ง กิ่งไม้ ต้นไม้ที่อาจล้ม หรือหักโค่น ทับอาคารสถานที่ เพื่อป้องกันให้เกิดความปลอดภัย แจ้งนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ให้ดูแลความปลอดภัยในสถานการณ์ดังกล่าว กรณีสถานการณ์น้ำท่วมขังและน้ำมาก อาจเกิดอันตรายต่อนักเรียน ให้พิจารณาปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษตามอำนาจที่มี และรายงานให้ สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ทราบ โดยรายงานทางไลน์ในเบื้องต้นต่อผู้บังคับบัญชาทันที และรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอและให้ความช่วยเหลือตามระบบต่อไป

ต่อมา นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้นำเอาข้าวกล่อง น้ำดื่ม และยารักษาโรค มามอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งมี นพ.อดุลย์ โบจรัส ผอ.ร.พ.กันทรารมย์ นายสุเทพ ศรบุญทอง ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ร่วมมอบในครั้งนี้ด้วย