ข่าวอัพเดทรายวัน

โจรลักหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง อาละวาดหนัก อาทิตย์เดียวตะเวนลัก 4 จุด

เจ้าหน้าที่หมวดบำรุงทางหลวงชนบท พาเข้าไปดูเศษซากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 30 KVA ที่ถูกคนร้ายถอดน๊อตยึดบนเสาไฟฟ้า ก่อนถีบลงจากเสาแล้วล้วงเอาแผ่นทองแดงภายในหม้อแปลงไปช่างกิโลขาย สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ไฟส่องสว่างข้างทางดับเป็นระยะทางยาว

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 4007 แยกบ้านหนองหว้า-บ้านกุดดุก ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.อดิศักดิ์ ชาภูวงษ์ นายช่างโยธาหมวดบำรุงทางหลวงชนบทน้ำพอง ได้กล่าวว่าจากการตรวจสอบเศษหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 30 KVA น้ำหนัก 264 กิโลกรัม ที่ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนถอดสกรูยึดแล้วเอาแผ่นทองแดงข้างในไปขาย ซึ่งพฤติกรรมของคนร้าย ได้ใช่ท่อ PVC ขนาดยาวยื่นขึ้นไปทำการตัดคัตเตอร์ฟิวส์ที่อยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ส่งกระแสเข้ามายังหม้อแปลงไฟฟ้า จากนั้นอาจจะใช้บันได หรือชุดปืนเสาไฟฟ้า ขึ้นไปถอดน๊อดที่ยึดหม้อแปลงที่อยู่บนเสาไฟ จากความสูงประมาณ 3 เมตร ทิ้งลงมาข้างล่าง ก่อนที่จะใช้อุปกรณ์ถอดฝาครอบหม้อแปลง แล้วนำเอาแผ่นทองแดง ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการแปลงไฟฟ้าจากแรงสูง ลงมาเป็น 220 V โดยไม่สนใจโครงสร้างของหม้อแปลงที่มีน้ำหนักว่า 100 กิโลกรัม

นายช่างโยธาหมวดบำรุงทางหลวงชนบทน้ำพอง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในการขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าของคนร้าย คาดว่าจะทำกันเป็นทีม เพราะจะต้องใช้ความรู้ ความชำนาญในเรื่องของไฟฟ้าเป็นอย่างดี ถึงรู้วิธีในการตัดกระแสไฟฟ้าแรงสูง ก่อนลงมือทำ ซึ่งถนนสายหนองหว้า-หนองตูม มีความยาวกว่า 20 กิโลเมตร ถูกคนร้ายขโมยหม้อแปลงไป 2 จุด จุดแรกคือบริเวณแยกหนองหว้า-กุดดุก เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 และจุดที่ ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณก่อนถึงที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบัวใหญ่ อ.น้ำพอง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้ไฟฟ้าส่องสว่างตามถนนดับกว่า 80 ต้น ได้รับความเสียหาย 480,000 บาท ตกหม้อลุ 240,000 บาท

โดยเหตุการณ์ทั้งหมดได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แล้ว พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนที่มีเบาะแส หรือผ่านมาเห็นเหตุการณ์ในวันดังกล่าว ช่วยแจ้งไปที่ สภ.น้ำพอง หรือที่หมดการทางน้ำพอง ได้โดยตรง ว่าที่ ร.ต.อดิศักดิ์ กล่าว

ทางด้าน พ.ต.อ.พรศักดิ์ งามดี ผกก.สภ.น้ำพอง เผยว่า แนวทางการสืบสวนได้ทำการตรวจเช็คกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะเดินทางไปก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าคนร้ายมีความชำนาญในการก่อเหตุเป็นอย่างดี พนักงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานไว้เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า สำหรับคนร้ายที่ตะเวนลักหม้อแปลงไฟฟ้า ได้ออกตะเวนลักอีกหลายจุด ในอำเภอน้ำพอง และอำเภอกระนวน จ.ขอแก่น โดยมีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความ และจากการรายงานของผู้นำหมู่บ้านทราบว่า ช่วงตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ถึง 3 ต.ค. 65 นอกจากหม้อแปลงของหมวดทางหลวงชนบทน้ำพองแล้ว ยังมีที่บ้านหลุมหิน ต.หนองกุง บ้านท่ามะเดื่อน้อย ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง และในเขตอำเภอกระนวน นอกจากนี้ชาวบ้านโคกสง่า บ้านงูจงอาง ผ่านไปเห็นคนร้ายพยายามจะก่อเหตุ แต่หลบหนีได้ก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งติดตามคนร้ายมาดเนินคดีตามกฏหมายต่อไป