ข่าวอัพเดทรายวัน

เอ็นจีโอป่วนห้องประชุมเวทีรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียน้ำ โขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ระยะที่ 1

เอ็นจีโอ ป่วนห้องประชุม เวทีรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียน้ำ โขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ระยะที่ 1 ระบบส่งน้ำ (เวทีที่ 3) อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ขณะที่กรมชลประทาน ยังไม่สรุปจบ

ที่ห้องประชุม คชนรงค์ ชั้น 3 สนง.เทศบาลตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู นายเกียรติศักดิ์ เหมือนหาญ ปลัดอำเภอโนนสัง เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำ โขง เลย ชี มูล โดยแรงโน้มถ่วง ระยะที่ 1 (ระบบส่งน้ำ) ในเขตพื้นที่อำเภอโนนสังโดยมีนางพรรณี จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ตัวแทนผู้ใหญ่บ้านและผู้มีส่วนได้เสียเข้ารับฟังการความเห็นตามประเด็นที่กรมชลประทานกำหนดขอบเขตการรับฟังฯ ร่วม 150 คน

นางสาวภิตินันท์ ดอกไม้ หัวหน้าฝ่ายวางโครงการที่ 2 กรมชลประทานกล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการนำเสนอความเป็นมาของโครงการ ขอบเขตการศึกษา แนวคิดการพัฒนาโครงการเบื้องต้นและแนวทางการศึกษาทบทวนความเหมาะสมและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งแผนการดำเนินงานโครงการฯเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ก่อนที่จะนำไปเป็นบทสรุปอีกครั้งหนึ่ง

จากนั้น นายวุฒินันท์ คำเดช ผู้จัดการโครงการฯด้านวางโครงการ ได้ชี้แจงกระบวนการในการส่งน้ำจากแม่น้ำโขงปากทางของแม่น้ำโขงที่จังหวัดเลย โดยระบบส่งน้ำทางอุโมงค์และคลองส่งน้ำ ที่เป็นเสมือนเส้นเลือดใหญ่ เส้นเลือดฝอยกระจายในพื้นที่ของเกษตรกรเพื่อการแก้ปัญหาน้ำแล้ง และน้ำท่วม ก่อนจะไหลลงไปยังเขื่อนอุบลรัตน์ ที่จังหวัดขอนแก่น ส่วนความกังวลของเกษตรกรที่อยู่ในแนวคลองส่งน้ำ กลัวน้ำจะท่วม หรือ หน้าแล้ง ไม่มีน้ำ นั้น อย่าลืมว่าน้ำโขงจากจังหวัดเลย จะมีตัวเปิด-ปิด ปล่อยหรือปิดน้ำในแต่ละฤดู เพราะฉะนั้นประชาชนที่อยู่ในแนวคลองส่งน้ำอย่าได้กังวล มีแต่จะส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่โครงการฯมีความมั่นคงและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
ในขณะที่ผู้เข้าร่วมประชุมกำลังรับฟังจากวิทยากรอยู่นั้น ได้มีกลุ่มเอ็นจีโอ ประมาณ 4-5 คนได้ถือขวดน้ำพลาสติกขึ้นมาบนชั้น 3 และเดินเข้ามาทางด้านหลังห้องประชุม จากนั้นกลุ่มเอ็นจีโอได้เทน้ำจากขวดราดลงพื้นที่ ส่งกลิ่นคล้ายน้ำปลาถูกพรมปูพื้นภายในห้องประชุม โดยไม่ได้พูดและแสดงสัญลักษณ์อะไร จากนั้นก็พากันวิ่งหลบหนีจากชั้น 3 ลงข้างล่างซึ่งมีรถเก๋งสีดำรอรับขับหนีออกไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ อปพร.และพนักงานเทศบาลได้ร้องเอะอะโวยวายถึงพฤติกรรมรูปร่างหน้าของกลุ่มคนเหล่านั้น จากนั้นได้ขับรถตามก่อนที่จะไปพบตัวที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งและมีการคุยกันก่อนขับรถยนต์หนีไป
ภายหลังเกิดเหตุชุนมุนครู่หนึ่ง เจ้าหน้าที่ของชลประทานให้ข้อมูลว่าในเวทีที่จังหวัดขอนแก่น คาดว่าคงเป็นกลุ่มเดียวกันได้ออกมาแสดงสัญลักษณ์ไมเห็นด้วยกับโครงการ และครั้งนี้ก็คาดว่าคงจะเป็นเช่นนั้น โดยเจ้าหน้าที่ของโครงการกล่าวว่า กลุ่มเอ็นจีโอพวกนี้ เวลากรมชลประทานเชิญมารับฟังชี้แจงความเป็นมาของโครงการจะไม่ยอมมารับฟังถึงข้อเท็จจริง โดยข้อเท็จจริงทุกโครงการจะมีผลกระทบกับพื้นที่ทั้งนั้น แต่รัฐบาลก็มีการเยี่ยวยาให้กับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียทุกราย อย่างกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็เช่นเดียวกันเวลาล่ารายชื่อมาร้องเรียนเป็น 100 -1000 ราย ว่าได้รับผลกระทบ แต่พอตรวจสอบเอกสารสิทธิ์จริงๆแล้วมีไม่ถึง 50 คน ซึ่งเวทีการรับฟังความเห็นครั้งนี้ ก็ยังไม่สรุป แต่กลุ่มเอ็นจีโอก็มาป่วนห้องประชุมแล้ว

ด้านนางพรรณี จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มอบหมายให้นิติกรของเทศบาลโนนสัง ไปกล่าวโทษร้องทุกข์กับกลุ่มบุคคลที่มาแสดงสัญลักษณ์ ด้วยการนำน้ำเสียมาเทราดใส่พื้นพรมให้ได้รับความเสียหายและส่งกลิ่นในห้องประชุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลได้เดินทางเข้าพบกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนสัง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว ส่วนจะเป็นกรณีความผิดหนักเบาเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามระเบียบกฏหมายต่อไป