ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ น้ำท่วมบ้านโพนทรายโนนเรือกลายเป็นเกาะนานกว่า 10 วัน

ศรีสะเกษ น้ำท่วมบ้านโพนทรายโนนเรือกลายเป็นเกาะนานกว่า 10 วันชาวบ้านขาดแคลนน้ำและอาหาร มีเพียงผู้ใจบุญนำเอาน้ำและไข่มามอบให้ช่วยเหลือชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนสายบ้านสิม ไปยังบ้านโพนทราย –โนนเรือ ต.หนองบัว อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่าขณะนี้ได้มีมวลน้ำจากแม่น้ำมูลไหลทะลักเข้าไปท่วมถนนระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 4 กม. รถราทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ ต้องใช้เรือในการสัญจรไปมา โดยน้ำได้ท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านคือบ้านโพนทราย และบ้านโนนเรือ เป็นบริเวณกว้าง ทุ่งนาโดนน้ำท่วมกลายเป็นทะเล บ้านเรือนชาวบ้านโดนน้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน ชาวบ้านที่ต้องการออกจากหมู่บ้านไปทำธุระในตัว อ.กันทรารมย์ ต้องใช้เรือออกจากหมู่บ้านเท่านั้น ซึ่งชาวบ้าน โพนทรายจำนวนหนึ่งที่ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนต้องพากันมาพักอาศัยอยู่บนถนนกลางหมู่บ้านที่ทางกรรมการหมู่บ้านโพนทรายได้จัดเต็นท์มาเตรียมเอาไว้ ส่วนวัวควายหมู เป็ดไก่ ต้องขนย้ายหนีน้ำท่วมมาอยู่บนที่สูง เพื่อความปลอดภัย

นางคำพันธ์ คำเกิด อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/1 บ้านโพนทราย หมู่ 3 ต.หนองบัว อ.กันทรารมย์
จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านโพนทรายคนหนึ่งที่หนีน้ำท่วมมาอยู่บนถนนกลางหมู่บ้าน กล่าวว่า หมู่บ้านของตนมีจำนวนทั้งสิ้น 180 ครัวเรือน ได้ถูกน้ำท่วมรอบหมู่บ้านกลายเป็นเกาะ ซึ่งบ้านของตนอยู่ในที่ต่ำทำให้ขณะนี้ถูกน้ำท่วมบ้านถึงหลังคามานานกว่า 10 วันแล้ว ตนต้องอพยพครอบครัวมาพักอาศัยอยู่ที่ถนนกลางหมู่บ้าน ขณะนี้ตนและชาวบ้านโพนทรายทุกคนกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากว่า กำลังขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร ข้าวสาร ยารักษาโรค เพราะว่า ชาวบ้านเป็นโรคน้ำกัดเท้าจำนวนมาก ตนจึงขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือพวกตนด้วย เนื่องจากว่า พวกตนได้รับความช่วยเหลือจากภาคเอกชนผู้ใจบุญที่นำเอาน้ำดื่มและไข่ 1 ถาดมามอบให้ประทังชีวิตเท่านั้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือท้องแบนเข้าไปที่บ้านโนนเรือ ต.หนองบัว ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กม. โดยหมู่บ้านแห่งนี้ถูกน้ำท่วมรอบหมู่บ้านกลายเป็นเกาะเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านจำนวน 107 ครัวเรือน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะขาดแคลนน้ำและอาหารเช่นกัน ซึ่ง นายดน พื้นพรหม ผญบ.ม.2 บ้านโนนเรือ พร้อมด้วย นางวงเดือน วงไชยา ผช.ผญบ.โนนเรือ นายสุนทร ศรีไชยา ผช.ผญบ.บ้านโนนเรือ นายฉลอง ชาภักดี นักสังคมสงเคราะห์ อบต.หนองบัว นายชาญชัย ผาลา ประธาน อปพร.หนองบัว ได้นำเอาเรือท้องแบนและเรือหางยาวมาให้การบริการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูสุวรรณธรรมวิบูล เจ้าคณะตำบลหนองบัว ซื้อเครื่องยนต์เรือมาติดเรือท้องแบน จำนวน 1 เครื่อง เป็นเงิน 16,000 บาท และซื้อเครื่องยนต์มาติดเรือหางยางจำนวน 1 เครื่อง เป็นเงิน 8,000 บาท พร้อมเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 5,000 บาทมาไว้ให้บริการช่วยเหลือชาวบ้านในการเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านคือบ้านโพนทรายและบ้านโนนเรือ

นายสุนทร ศรีไชยา ผช.ผญบ.บ้านโนนเรือ กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงมาก ทำให้ทั้ง 2 หมู่บ้านกลายเป็นเกาะอยู่ท่ามกลางทะเลน้ำจืด และขณะนี้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านรวมแล้ว จำนวน 287 ครัวเรือน กำลังขาดแคลนน้ำ อาหาร ข้าวสาร และอาหารสัตว์ เนื่องจากว่า น้ำท่วมต้นหญ้าที่เป็นอาหารของวัวควายตายหมด ทำให้วัวควายไม่มีอาหารกิน อีกทั้งน้ำท่วมทำให้บรรดาผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุไม่สามารถที่จะฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากออกไปรับยารักษาโรคมากินรักษาตัวเองอย่างต่อเนื่องได้ ทำให้ชาวบ้านที่เจ็บป่วยอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายเป็นอย่างมาก ยังไม่มีส่วนราชการใดเข้ามาให้การช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใด