ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวขอนแก่นพร้อมใจ ร่วมบริจาคโลหิต ช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุ อดีตตำรวจคลั่งกราดยิง ที่หนองบัวลำภู

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 6 ต.ค. 2565 ที่ศูนย์คลังเลือดกลาง อาคารคุณากร ชั้น 3 รพ.ขอนแก่น ประชาชนชาวขอนแก่นพร้อมใจ ทยอยร่วมบริจาคโลหิต ภายหลังจาก รพ.หนองบัวลำภู มีความต้องการเลือดด่วนจากเหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้น

นายธารินทร์ ภักดี ผู้อำนวยการศูนย์คลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า คลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่นได้รับการประสานจากทางภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่6 ซึ่งดูแลทั้งในพื้นที่หนองบัวลำภูและขอนแก่นและอีก 9 จังหวัด ว่า รพ.หนองบัวลำภูต้องการเลือดด่วน ทำให้ต้องมีการระดมเลือดจากทั้ง รพ.ขอนแก่นและ รพ.ศรีนครินทร์ส่งไปช่วย

“ตอนนี้มีการส่งไปแล้วไม่ต่ำกว่า 80 ยูนิต ปกติช่วงนี้เป็นช่วงที่เลือดขาดอยู่แล้วและทางหนองบัวลำภูเลือดค่อนข้างน้อย อีกทั้ง รพ.ขอนแก่น ใกล้หนองบัวลำภูโอกาสที่จะส่งตัวผู้ป่วยมารักษาต่อที่นี่มีโอกาสเป็นไปได้สูง และขณะนี้ได้รับแจ้งจากตำรวจและทหารว่าจะเข้ามาทำการบริจาคเลือดช่วย ทำให้ขณะนี้เร็วที่สุดคือบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่นทั้งแพทย์และพยาบาล และผู้ที่ทราบข่าวจพากันทยอยมาบริจาคโลหิต อย่างไรก็ตามวันนี้ต้องขยายเวลานับบริจาคออกไปจนกว่าคนบริจาคจะหมด”

ขณะที่ น.ส.ขวัญอรุณ มักขุนทด พยาบาลโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า เห็นจากข่าวทางโซเชียลต่างๆถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและตัวเองก็มีลูกเล็กอยู่เหมือนกันรู้สึกสะเทือนใจและทางโรงพยาบาลก็ประกาศทางโซเชียลว่าตอนนี้โรงพยาบาลหนองบัวลำภูต้องการเลือดจำนวนมากเลยตัดสินใจมาบริจาคช่วยเพราะว่าตัวเองก็มีร่างกายแข็งแรงพอที่จะช่วยเหลือได้ถึงแม้จะเป็นส่วนเล็กๆพอลงเวรก็ชวนกันมาบริจาคช่วยกัน