ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ผอ.ชลประทานเตือนเผ้าระวังน้ำท่วมเป็นพิเศษเนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล

ศรีสะเกษ ผอ.ชลประทานเตือนเผ้าระวังน้ำท่วมเป็นพิเศษเนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่บุรีรัมย์และสุรินทร์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มวลน้ำจำนวนมากจะไหลหลากเข้ามาในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานโครงการชลประทานศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดศรีสะเกษ ประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ปรากฏว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 16 แห่ง เก็บกักน้ำได้ 208.34 ล้าน ลบ.ม ปัจจุบันเก็บกักได้ 224.28 ล้าน ลบ.ม คิดเป็น 107.65 เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มลดลง / ความปลอดภัยของเขื่อนดิน ( Dam Safety) ปกติ ลุ่มน้ำในจังหวัดศรีสะเกษ จากการวิเคราะห์จุดตรวจวัด M ต่างๆ มีแนวโน้มทรงตัวและลดลง ยกเว้น M182 (อำเภอกันทรารมย์) ที่มีระดับน้ำสูงขึ้น โดย M182 มีอัตราเพิ่มขึ้นที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้(7 ต.ค.65) แต่คงยังต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ทางชลประทานศรีสะเกษได้รายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบทุกระยะแล้ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร

นายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยต่อไปว่า การวิเคราะห์ระดับน้ำในลุ่มน้ำมูลของจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี พบว่า M6A(บุรีรัมย์) และM4(สุรินทร์) การเพิ่มของระดับน้ำสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.65) M5(ราษีไศล) ทรงตัว และM7(เมืองอุบลราชธานี) การเพิ่มของระดับน้ำลดลงเมื่อเทียบจากเมื่อวานนี้ กล่าวคือ จาก จาก 21 เซนติเมตรเป็น 31 เซนติเมตร จาก 10 เซนติเมตรเป็น 14 เซนติเมตร จาก 0 ซม เป็น 0 ซม และจาก 14 เซนติเมตรเป็น 12 เซนติเมตร ตามลำดับ สรุปได้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำมูลช่วงจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ อัตราการเพิ่มของระดับน้ำเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.65) ส่วนในช่วงศรีสะเกษบริเวณอำเภอราษีไศล ศิลาลาด ทรงตัว และจังหวัดศรีสะเกษที่อำเภอกันทรารมณ์และจังหวัดอุบลราชธานีที่อำเภอเมืองมีอัตราการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำลดลง ทั้งนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่จังหวัดบุรีรัมย์และสุรินทร์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยด้วยว่า ในการช่วยเหลือราษฎรในส่วนของโครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้ดำเนินการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจำนวน 5 เครื่อง สนับสนุนกำลังคนในการ กรอกกระสอบทราย ให้กับเทศบาลเมืองศรีสะเกษ สนับสนุนกำลังคนในการขนย้ายทรัพย์สินให้กับประชาชน เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ สนับสนุนกำลังคนให้กองบัญชาการเหตุการณ์ ปภ.ศก สนับสนุนกำลังคน/รถบรรทุก ในการเคลื่อนย้ายประชาชนเข้าออกชุมชน กำจัดวัชพืชโดยใช้รถบูมเครนยาวเพื่อให้การระบายน้ำดียิ่งขึ้น ให้หน่วยงานอื่นมาปฏิบัติงานที่โครงการชลประทานศรีสะเกษเนื่องจากถูกน้ำท่วม เช่น เกษตรและสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง และเรื่องอื่นๆ ตามที่ราษฎรและหน่วยงานต่างๆร้องขอรับการสนับสนุนมายังโครงการชลประทานศรีสะเกษ ซึ่งตนสั่งการให้การสนับสนุนเพื่อเป็นการช่วยเหลือราษฏรที่กำลังประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้อย่างเต็มที่