ข่าวอัพเดทรายวัน

วิญญาณเฮี้ยนสยบตำบลอุทัยสวรรค์วังเวงปานป่าช้า

บรรยากาศภายในตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่กำลังตกอยู่ในกระแสดราม่าในโลกโซเชียลหลายประเด็น จากเหตุโศกนาฏกรรมตายหมู่ 37 ศพ และบาดเจ็บนับ 10 ราย โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 65 นั้น

ทั้งนี้โดยวันนี้จะการจัดพิธีกรรมเอิ้นขวัญหรือเรียกวิญญาณเด็กและครูพี่เลี้ยง ที่เสียชีวิตในช่วงบ่ายของวันนี้อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว บรรยากาศภายในบริเวณ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ และหลังจากสิ้นสุดเสียงร้องไห้ระงม กลับปกคลุมด้วยความเงียบสงัดและวังเวง โดยเฉพาะในยามราตรีกาล นอกจากนี้ ภายในบริเวณ 12 หมู่บ้าน ของ ต.อุทัยสวรรค์ ก็ตกอยู่ในสภาพไม่ต่างกัน ถึงกับมีการเปรียบเทียบว่าอุทัยสวรรค์วันนี้ มีสภาพไม่ต่างกับตกอยูในความวิโยควังเวงใจ เป็นอุทัยโศกศัลย์ ทุกคนทุกครอบครัวยังจมปลักอยู่กับความโศกสลดหดหู่ ไร้เสียงพูดคุยหัวเราะ แม้แต่ใบไม้ยังแน่นิ่งไม่สั่นไหวไร้แม้กระทั่งเสียงนกกาขับขานและสุนัขเห่าหอน

สอบถามนายคำดี หนูบาง พ่อขจ้ำ หรือผู้นำด้านความเชื่อชุมชน กล่าวว่า อายุ 79 ปี บ้านเลขที่ 12 หมู่ 11 บ.โพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ กล่าวว่า สภาพบรรยากาศภายในตำบลอุทัยสวรรค์ ณ วันนี้ แตกต่างกับที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง ไม่ต่างกับคนละซีกโลกเลยทีเดียว จากวิถีชาวบ้านที่เคยดำเนินมาแบบปกติสุข ก็กลับถูกครอบงำด้วยความหม่นเศร้า ทอดอาลัย และเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียด้วยกันถ้วนหน้า

ด้านนางประคอง หนูบาง อายุ 78 ปี ภรรยานายคำดี กล่าวว่า เมื่อคืนนี้หลานชายที่ทำงานฝ่ายกู้ภัย อบต.อุทัยสวรรค์ฝันว่าน้องเท่ห์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตได้เข้าฝัน โดยร้องไห้และเข้ามากอดขา พร้อมบอกว่าพาน้องเท่ห์กลับบ้านด้วย ๆ ดังนั้นในช่วงบ่ายของวันนี้ ตนและญาติ ๆ ก็จะมาร่วมพิธีเอิ้นขวัญวิญญาณลูกหลานกลับบ้านด้วย เพราะต่างก็เป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมู่บ้าน