ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครบรรยากาศคึกคัก นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนเที่ยวชมงานแห่ปราสาทผึ้งฯสวยงามตระการตา

วันที่ (9 ต.ค. 65) เวลา 17.00 น. ที่ปรัมพิธีชั่วคราวบริเวณถนนสุขเกษมไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง “ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ” และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565 โดยมีนายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร กล่าวรายงาน พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ชาวจังหวัดสกลนคร และนักท่องเที่ยว จำนวนหลายหมื่นคนเข้าร่วมชมในพิธีแห่ปราสาทผึ้ง ที่สวยงามวิจิตรตระการตา บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักเนื่องจากเป็นการจัดงานแห่ปราสาทผึ้งฯ อีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด-19

จังหวัดสกลนคร ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดปราสาทผึ้งประยุกต์ ซึ่งกิจกรรมในการจัดงานครั้งนี้ คือ การประกวดปราสาทผึ้งโบราณ ปราสาทผึ้งประยุกต์ ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ขบวนวิถีชีวิตขบวนการแสดงของ 6 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ และการตกแต่งรถปราสาทผึ้งฯ เข้าร่วม จำนวน 10 ขบวน โดยได้รับการสนับสนุนจากอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดสกลนคร สถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครสกลนครและสถานศึกษาในจังหวัดสกลนคร
โดยจังหวัดสกลนคร ร่วมกับ เทศบาลนครสกลนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ได้จัดงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 2 – 10 ตุลาคม 2565 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของจังหวัดสกลนครและส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการรักษาไว้ ซึ่งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา อันดีงามของท้องถิ่นและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป สำหรับการเคลื่อนขบวนแห่ปราสาทผึ้งไปตามถนนในเขตเทศบาลนครสกลนคร เพื่อนำไปถวายเป็นพุทธบูชาที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อำเภอเมืองสกลนคร ซึ่งตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ปราสาทผึ้งเคลื่อนผ่าน ได้มีนักท่องเที่ยวเฝ้าคอยติดตามชมปราสาทผึ้งอย่างตื่นตาตื่นใจในความสวยงาม และได้ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งนี้การทำปราสาทผึ้ง เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งชาวจังหวัดสกลนคร มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีที่สำคัญของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาและถือปฏิบัติสืบทอดกันมานาน จนกลายเป็นประเพณีประจำจังหวัดสกลนคร จากความเชื่อความศรัทธาผสานกับภูมิปัญญาของชาวสกลนคร สร้างสรรค์ความวิจิตรงดงามของปราสาทผึ้งได้อย่างตระการตา การประดิษฐ์ปราสาทผึ้งของชาวสกลนครนั้น สร้างสรรค์อิงตามพุทธประวัติครั้งพระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันปวารณาออกพรรษา พระพุทธเจ้าตรัสอำลาพระอินทร์ เพื่อเสด็จลงสู่เมืองมนุษย์ นอกจากนั้นการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งยังมีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ผู้ที่ล่วงลับและร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลร่วมกันในช่วงเทศกาลออกพรรษาอีกด้วย