ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์พุทธศาสนิกชนทอดกฐินสร้างวิหารคดรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมือง

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงร่วมทำบุญใหญ่ทอดกฐินมหากุศลรวมพลังสมทบทุนก่อสร้างวิหารคดรอบพระสร้างเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์วัดประชานิยม เพื่อร่วมกันทะนุบำรุงพัฒนาพุทธสถานและสืบทอดพระพุทธศาสนา

ที่วัดประชานิยม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พุทธศาสนิกชนชาว จ.กาฬสินธุ์ และศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญใหญ่ทอดกฐินมหากุศล เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารคดรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีพระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ และสามเณรร่วมรับองค์กฐิน และมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิรัช ฉัตรนิธิกุล พร้อมครอบครัว ในนามบริษัทเซ้นท์ คอทเทจ กรุ๊ปจำกัด พร้อมด้วยประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียงร่วมงานบุญจำนวนมาก

โดยบรรยากาศบรรดาศิษยานุศิษย์ต่างนำจตุปัจจัยและองค์กฐินแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ และพระสร้างเจดีย์ศรีมิ่งเมืองอีก 3 รอบ มีบวนฟ้อนรำและกลองยาวอย่างสนุกสนาม ก่อนที่พุทธศาสนิกชนจะถวายองค์กฐินแด่พระสงฆ์ และปะพรมน้ำมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้พิธีทอดกฐินหรือทำบุญกฐินเป็นประเพณีการทำบุญของชาวพุทธที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติหรืองานบุญประจำปีหลังเทศกาลออกพรรษา โดยพุทธศาสนิกชนจะร่วมทำบุญ บริจาคปัจจัยไทยทานเพื่อทำนุบำรุงศาสนสถาน และสืบทอดบวรพระพุทธศาสนาที่เป็นศาสนาประจำชาติไทย อย่างไรก็ตามในงานบุญทอดกฐินมหากุศลที่วัดประชานิยมนั้นมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญกันตลอดทั้งวัน เพื่อสมทบทุนก่อสร้างวิหารคดรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์

สำหรับการก่อสร้างพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์เกิดจากดำริของพระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ที่ได้นำพุทธศาสนิกชนสร้างขึ้น เป็นเหมือนพระธาตุยาคูจำลอง เพื่อให้ประชาชนชาวกาฬสินธุ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้มีพระเจดีย์ที่เป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา สำหรับกราบไหว้บูชา ถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีในทางพระพุทธศาสนาต่างๆ และที่สำคัญยังจะเป็นถาวรวัตถุสำคัญภายในวัด เป็นที่พึ่งทางใจของชาวพุทธอีกแห่งหนึ่งในตัวเมืองกาฬสินธุ์อีกด้วย ทั้งนี้พระเจดีย์ศรีมิ่งเมือง ได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 จนถึงปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปกว่า 95 % เหลือเพียงวิหารคดโดยรอบ ซึ่งพุทธศาสนิกชนหรือผู้มีจิตศรัทธาประสงค์จะร่วมบริจาคสมทบงบประมาณการก่อสร้างและร่วมเป็นเจ้าภาพติดต่อได้ที่วัดประชานิยม