ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ติดตามประโยชน์สร้างเกาะกลางจุดกลับรถแก้อุบัติเหตุขยายถนนเส้นทางท่องเที่ยว

“วิรัช พิมพะนิตย์” ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ติดตามการใช้ประโยชน์สร้างเกาะกลางถนนและจุดกลับรถบริเวณบ้านหามแหโพนทองแก้ปัญหาอุบัติเหตุ พร้อมลงพื้นที่ติดตามประโชน์การก่อสร้างเกาะกลางถนนชุมชนหนองสอ และการพัฒนาขยายถนน 4 เลน เส้นทางท่องเที่ยว จากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสหัสขันธ์ ขณะที่ชาวบ้านขอบคุณกรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคมที่เห็นถึงความสำคัญและแก้ไขปัญหาให้กับชาวกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมและสอบถามประชาชนใน ต.โพนทอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมกับติดตามการใช้ประโยชน์การสร้างเกาะกลางถนนเส้นทางอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสมเด็จ ต่อไปยัง จ.สกลนคร และจุดกลับรถบริเวณมอดินแดง เขต ต.โพนทอง หลังชาวบ้านได้ส่งเรื่องร้องขอให้ก่อสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หลังจากที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก กระทั่งทางกรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคมได้จัดสรรงบประมาณให้แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จเมื่อกลางปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันสามารถลดและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุได้อย่างมาก

จากนั้นนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดชุมชนหนองสอ เขตเทศบาลตำบลหนองสอ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ของการขยายถนน ตามจุดต่างๆ เส้นทางจากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสหัสขันธ์จาก 2 เลน เป็น 4 เลน ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวไปยังเขื่อนลำปาว และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในอำเภอสหัสขันธ์ รวมถึงยังสามารถเดินทางไปยัง จ.อุดรธานี พร้อมทั้งเข้าติดตามการใช้ประโยชน์การสร้างเกาะกลางถนน ป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการสร้างเกาะกลางถนนบริเวณตลาดชุมชนหนองสอ และบ้านหนองสอ หลังประชาชนร้องขอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการแก้ไขปัญหา

ด้านนายวีระศักดิ์ โยธะสินธุ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 234 ม.9 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ประธานสภาเทศบาลตำบลโพนทอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาถนน 4 เลน เส้นทางอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสมเด็จ โดยเฉพาะบริเวณทางเข้าบ้านหามแหโพนทอง บริเวณทางเชื่อมคลองส่งน้ำชลประทาน และมอดินแดง ไม่มีเกาะกลางถนน การสัญจรผ่านไปมาเกิดอันตราย และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มีผู้บาดเจ็บ และสร้างความสูญเสียในชีวิตของประชาชนจำนวนมาก ดังนั้นชาวบ้านใน ต.โพนทองจึงได้ทำเรื่องร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับส่งเรื่องไปยังนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กระทั่งทางกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการก่อสร้างเกาะกลางถนน และจุดกลับรถ ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จก็สามารถลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี ซึ่งชาวบ้านขอขอบคุณไปยังนายศักดิ์ สยามชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และกรมทางหลวง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนดังกล่าว

ขณะที่นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับถนนเส้นทางอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสมเด็จ เป็นสายหลักที่จะไป จ.สกลนครและนครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลน โดยบริเวณบ้านหามแหโพนทอง จะเป็นทางเชื่อมคลองส่งน้ำชลประทาน ประกอบกับช่วงมอดินแดง เป็นทางชัน ที่ผ่านมาจึงเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์ของประชาชน ทั้งนี้ในส่วนเส้นทางจากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสหัสขันธ์ก็เช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณตลาดชุมชนหนองสอ เขตเทศบาลตำบลหนองสอก็เสี่ยงและมีการเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ประชาชนได้ส่งเรื่องร้องขอเข้ามาให้ช่วยแก้ไขปัญหา ดังนั้นนายศักดิ์ สยามชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และกรมทางหลวงจึงได้กำชับให้หน่วยงานแขวงทางหลวงในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งการสร้างเกาะกลาง สร้างจุดกลับรถ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้รถ ใช้ถนน และสร้างความปลอดภัยของประชาชนในพื้นต่อไป รวมทั้งมีการขยายถนนเส้นทางอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสหัสขันธ์จาก 2 เลน เป็น 4 เลน เพื่อให้พี่น้องประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรผ่านไปมาได้อย่างสะดวกและปลอดภัยด้วย