ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดขอนแก่น เปิดยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น ประกาศกวาดล้างยาเสพติด อาวุธปืน และสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมและเหตุไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้น

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 14 ต.ค. 65 ที่ลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น พ.อ.สุรศักดิ์ สำราญบำรุง รอง ผบ.มทบ.23 ,นายประจวบ รักษ์แพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น, พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไทยพุทรา รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.คะเชนทร์ ยืนยง รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ธีระวัฒน์ นุมานิต รอง ผบก.ฯ และเจ้าหน้าที่ทหาร ปกครอง ปปส.ภ. 4 เทศกิจเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมระดมกำลังกว่า 240 นาย พร้อมกับปล่อยแถว เพื่อออกกวาดล้างผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธปืนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องเร่งปราบปราม รวมทั้งอาวุธปืนเพราะคนร้ายมีครอบครองไว้หลายคน ทำให้ทางจังหวัดขอนแก่น ต้องบูรณาการเพื่อร่วมกันปราบปรามอย่างจริงจัง เพราะยาเสพติดขณะนี้ พบผู้เสพแล้วมีอาการทางประสาทจำนวนมาก ยาเสพติดเข้าไปทำลายระบบประสาทไม่สามารถจะรักษาหายได้ ทำให้ทางจังหวัดขอนแก่นต้องบูรณาการ เพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด
“ปัจจุบันมักมีการใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุอาชญากรรมสะเทือนขวัญ และหลายครั้งที่ผู้ก่อเหตุมีอาการคลุ้มคลั่งจากการเสพยาเสพติด สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งยังสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง จากนี้ไปทุกฝ่ายจะต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติดและอาวุธปืน อาวุธสงคราม อย่างเข้มงวดเพิ่มมากยิ่งขึ้น”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ซึ่งในวันนี้ได้แยกย้ายกำลังตำรวจเข้าเป้าหมายต่างๆ ต่อไปจังหวัดขอนแก่นโดยปกครองจังหวัด จะบูรณาการร่วมกับตำรวจเพื่อออกกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ เพราะเครือข่ายยาเสพติดนั้นมีจำนวนมาก การจะปราบปรามให้หมดไปไม่ใช่เรื่องง่าย หลายฝ่ายจึงต้องร่วมกันทำ เพราะผลพวงของผู้เสพนั้นทำให้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ แม้ว่าทางตำรวจภูธรภาค 4 จะมีโครงการนาคาพิทักษ์ นำผู้ติดยาเสพติดมารักษาแต่ก็ต้องมีมาตรการอื่นมาช่วย เช่นการดึงเครือข่ายผู้เสพและผู้ค้าออกจากวงจร แล้วมีการส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ จะช่วยลดปัญหาได้ในเช่นกัน