ข่าวอัพเดทรายวัน

พระวัดหนองแวงพระอารามหลวง ลุยน้ำแจกถุงยังชีพ ชาวบ้านกุดกว้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระสงฆ์ ชาวบ้าน เดือดร้อนจากน้ำท่วมล้อมรอบสัญจรลำบาก

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ตุลาคม 2565 ที่วัดธาตุบ้านกุดกว้าง ม. 17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น รองศาสตราจารย์ ดร. พระครูปริยัติธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง รองคณะอำเภอพระยืน และฝ่ายสาธารณสงเคราะห์วัดหนองแวง พระอารามหลวง นำคณะสงฆ์ พร้อมถุงยังชีพ น้ำดื่มไปมอบให้กับพระครูปริยัติสารสุนทร อายุ 85 ปี เจ้าอาวาสวัดธาตุกุดกว้าง และพระสงฆ์ภายในวัด ซึ่งวัดถูกน้ำท่วมขังมาร่วม 1 อาทิตย์แล้ว จากนั้น เจ้าอาวาสวัดหนองแวงและคณะพระสงฆ์ ได้นั่งเรือนำถุงยังชีพ น้ำดื่มไปแจกให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้าน จำนวน 97 หลังคาเรือน

พระครูปริยัติธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง กล่าวว่า หลังจากที่วัดหนองแวงพระอารามหลวงจัดให้มีการรับบิณฑบาตรในวันตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันออกพรรษา ได้เชิญชวนสาธุชน มาร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อจะนำไปมอบผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้นและตามประสงค์ดังกล่าว จากการที่เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีบัญชาให้ ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ มหาเถรสมาคม โดยมี สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ให้เจ้าคณะผู้ปกครองระดับหน ระดับภาค ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับวัด ได้ให้ความช่วยเหลือพุทธศาสนิกชนผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ตามศักยภาพของตนๆหนตะวันออก

“เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้บัญชาถึงหลวงพ่อพระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม กรุงเทพฯ ได้เดินทางมาช่วยเหลือในพื้นที่ภาค 9 ผ่านเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด จังหวัดละ 100,000 บาทไปแล้ว ในระดับจังหวัดโดยจังหวัดขอนแก่น มีเจ้าคุณพระเทพวิสุทธิคุณ ได้มอบหมายให้เจ้าคุณพระโสภณพัฒนบัณฑิต ลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือไปแล้ว 34 พื้นที่แล้ว”

โดยวันนี้ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์วัดหนองแวง พระอารามหลวง ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง จำนวน 100 ชุด ร่วมกับพระยุทธนา อริโย ผอ.ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ วัดธาตุกุดกว้าง ตำบลเมืองเก่า โดยมีหลวงพ่อพระครูปริยัติสารสุนทร และผู้บริหารเทศบาลเมืองเก่าพร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้นำข้าวสารอาหารแห้งตักบาตรในวันออกพรรษามามอบแก่ผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำชี เขตพื้นที่ตำบลเมืองเก่าติดตัวเมืองขอนแก่น โดยเฉพาะที่หมู่บ้านกุดกว้าง มีประชาชนเกือบ 100 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิไหลมาตามลำน้ำชีได้เริ่มเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้ผ่านไปแล้วกว่า 1 สัปดาห์ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเข้าท่วมภายในหมู่บ้าน ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรได้ นอกจากบ้านเรือนของชาวบ้านแล้ว โรงเรียนและวัดยังถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่วัดธาตุ บ้านกุดกว้าง ตำบลเมืองเก่า บริเวณวัดถูกน้ำล้อมรอบทั้งโบสถ์ เมรุและศาลา พระสงฆ์ไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ ซึ่งวัดนี้มีพระสงฆ์จำพรรษา 10 กว่ารูป ชาวบ้านต้องแวะเวียนนำภัตตาหารมาถวาย