ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำคณะร่วมเป็นเจ้าภาพงานทอดกฐินสามัคคี ถวาย ที่พักสงฆ์วังสิ้ว

วันที่ 15 ตุลาคม 2565 ที่ที่พักสงฆ์วังสิ้ว ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นประธานในพิธีถวายผ้ากฐินสามัคคีที่พักสงฆ์วังสิ้ว โดยมี พระสมุห์นิพนธ์ วิจิตฺโต เจ้าคณะตำบลบ้านแพง (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง เป็นประธานสงฆ์ พระอาจารย์เกตย์มณี อคฺคปญฺโญ หัวหน้าที่พักสงฆ์วังสิ้ว เป็นองค์ครองกฐิน โดยมี นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทยและย้อมสีธรรมชาติ นางศลิษา ภิมย์รัตน์ อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย (กรมโยธาธิการและผังเมือง) นางกาญจนี รุจนเสรี ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกำแพงเพชร นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คุณจิราคม ปทุมานนท์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีกว่า 500 คน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำกล่าวคำถวายผ้ากฐิน และถวายผ้ากฐิน พระสงฆ์ทั้งนั้นอุปโลกน์กฐิน ประธานในพิธีและผู้มีเกียรติ ถวายบริวารกฐิน และถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์ทั้งนั้น อนุโมทนา ผู้ร่วมพิธีกรวดน้ำรับพร เป็นอันเสร็จพิธี โดยมียอดปัจจัยถวายกฐินเป็นเงิน 1,851,999 บาท (หนึ่งล้านแปดแสนห้าหมื่นหนึ่งพันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาทถ้วน)

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การทอดกฐินถือว่าเป็นทานพิเศษ กำหนดเวลาปีหนึ่งทอดถวายได้เพียงครั้งเดียว ซึ่งวัตถุประสงค์ของการทอดกฐิน ณ ที่พักสงฆ์แห่งนี้ เป็นการช่วยสร้างความมั่นคงให้ที่พักสงฆ์วังสิ้ว ซึ่งมีพระอาจารย์เกตย์มณี อัคฺคปัญโญ เป็นหัวหน้าที่พักสงฆ์ และคณะสงฆ์ได้ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ปฏิบัติธรรม และนำไปเผยแผ่ต่อพุทธศาสนิกชนแล้ว คณะสงฆ์ที่พักสงฆ์แห่งนี้ จะได้ช่วยทำนุบำรุงธรรมชาติบริเวณสำนักสงฆ์ให้ร่มรื่น สะอาด สงบ เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ต่อไป