ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์น้ำล้นเขื่อนเอ่อท่วมแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายเทียมร้านอาหารต้องหยุดขายสูญรายได้วันละหลายพัน

น้ำล้นเขื่อนลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เอ่อท่วมแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายเทียม ร้านอาหารกว่า 10 ร้านจมเสียหาย พ่อค้าแม่ค้าต้องปิดร้านหยุดขายไม่มีกำหนดสูญรายได้วันละหลายพันบาท ขณะโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง ติดป้ายแจ้งเตือน นทท.ระวังอันตรายหากลงเล่นน้ำเขตน้ำลึก

(16 ต.ค.65) จากสถานการณ์น้ำเขื่อนลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ที่เกินระดับกักเก็บ 121 ล้านลูกบาศก์เมตร และล้นออกสปิลเวย์ ล่าสุดได้เอ่อท่วมแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายเทียมเขื่อนลำนางรอง ศาลาที่พัก สวนสาธารณะสำหรับนั่งพักผ่อน ร้านอาหาร เครื่องเล่นเด็ก สูง 1 – 2 เมตร ทำให้ส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าริมเขื่อนกว่า 10 ราย หลายร้านต้องปิดไม่มีกำหนดเพราะน้ำทะลักท่วมซุ้มที่นั่งรับประทานอาหาร และครัวที่ใช้สำหรับประกอบอาหาร ทำให้สูญรายได้วันละหลายพันบาท แต่ก็มีบางร้านที่น้ำไม่ได้ท่วมซุ้มที่นั่งและห้องครัว ท่วมเพียงทางเดินเข้า-ออก ก็ยังคงเปิดขายแต่ก็ต้องลงทุนควักเงินจ้างช่างมาทำสะพานเชื่อมทางเดินไว้สำหรับให้ลูกค้าเดิน เพื่อไม่ให้สูญเสียรายได้โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว อย่างไรก็ตามช่วงนี้ในพื้นที่ก็ยังได้รับผลกระทบจากอิทธิพลเซินกา ทำให้มีฝนตกตลอด 2 วันที่ผ่านมา ก็ทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวค่อนข้างบางตา ขณะที่ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง ก็ได้มีการติดป้ายแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว ระวังอันตรายอย่าลงเล่นน้ำเพราะน้ำลึกอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

นางจัด วงศ์ศิลปะชัย แม่ค้าที่เปิดร้านขายอาหารบริเวณแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายเทียมเขื่อนลำนางรอง บอกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ถูกน้ำท่วมหนัก ครั้งแรกเมื่อปี 2556 เนื่องจากปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บจนล้นสปิลเวย์เขื่อนทำให้เอ่อท่วมแหล่งท่องเที่ยวและร้านอาหารริมเขื่อนจนไม่สามารถเปิดขายได้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารได้รับความเดือดร้อน จากปกติแต่หากเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะขายได้ร้านละไม่น้อยกว่าวันละ 4,000-5,000 บาท แต่หากเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ก็จะขายได้หลักหมื่น แต่หลังจากน้ำท่วมต้องขาดรายได้ทั้งเจ้าของร้านและลูกจ้าง และยังไม่รู้ว่าระดับน้ำจะลดลงและสามารถกลับมาขายเหมือนเดิมตอนไหน