ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เร่งอพยพผู้ติดค้างน้ำทะลักท่วมแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน

กาฬสินธุ์ยังอ่วม หลังพนังกั้นแม่น้ำขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร เบื้องต้นยังไม่สามารถซ่อมและอุดรอยขาดได้ พร้องเร่งอพยพประชาชนที่ติดค้าง ส่งให้น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลลำชีแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน

ความคืบหน้าพนังกั้นแม่น้ำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร บริเวณ กม.6 บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย นอกจากนี้มวลน้ำมหาศาลยังไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวหลายพันไร่ และขยายวงกว้างออกไปอีกด้วย เนื่องจากจุดพนังขาดยังไม่สามารถนำเครื่องจักรเข้าไปซ่อม

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัด จ.กาฬสินธุ์ เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม ทหาร อส.และฝ่ายปกครอง เข้าช่วยเหลือประชาชนและอพยพชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ยังติดค้างที่บ้านกุดเซียม ต.ลำชี โดยมีทั้งผู้ใหญ่ 4 รายและเด็ก 3รายนำเข้าชายฝั่ง ส่งต่อศูนย์อพยพไปยังที่ปลอดภัย

จากนั้นเข้าร่วมประชุมกับนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ จ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสถานการณ์ และร่วมกันวางแนวทางการช่วยเหลือและการเร่งเข้าซ่อมพนังกั้นที่ขาด พร้อมเปิดศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเบื้องต้นน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว 376 หลังคาเรือน ใน 4 หมู่บ้านของ ต.ลำชี มีผู้ได้รับผลกระทบ 1,560 คน ทั้งนี้ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด และขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความเสียหายคาดว่าในพื้นที่ อ.ฆ้องชัยจะได้รับผลกระทบจำนวน 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 3,700 คน พื้นที่การเกษตรประมาณ 20,000 ไร่ และจากความยาวของจุดที่พนังกั้นขาด ประกอบกับมวลน้ำที่มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คาดการณ์อีกว่าจะส่งผลกระทบไปยังพื้นที่ใกล้เคียงใน ต.ธัญญา และ ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสยอีกด้วย

นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผศ.(พิเศษ) นพ.สุรเชษฐ์ ภูลวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฆ้องชัย นางนวลฉวี แผงเมืองคุก ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านโนนแดง ร่วมเฝ้าติดตามสถานการณ์แม่น้ำชี หลังพนังกั้นลำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร โดย รพ.สต.บ้านโนนแดงได้ขนสิ่งของ อุปกรณ์การแพทย์ ยูนิตทำฟัน ขึ้นบนชั้นสองของ อาคาร รพ.สต. และเตรียมความพร้อมการจัดบริการสุขภาพ ให้กับผู้ประสบอุทกภัย