ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ พระยางชุมน้อย 9 วัดอพยพหนีน้ำท่วมแต่ยังนำเอาข้าวของไปช่วยเหลือชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดบริการประชาชนบ้านคูซอด ต.คูซอด อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมถนนสายบ้านคูซอด อ.เมืองไปยัง บ้านแก้ง อ.ยางชุมน้อย เป็นระยะทางยาว 4 กม. ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ประชาชนต้องใช้เรือในการเดินทางระหว่าง 2 อำเภอนี้ ซึ่ง นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ ได้นำเอาเรือท้องแบน จำนวน 3 ลำมาให้บริการประชาชนในการเดินทาง ซึ่งในแต่ละวัน มีประชาชนเดินทางโดยทางเรือจำนวนวันละประมาณ 1,000 คน ในวันนี้ พระครูสิริคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อยและคณะสงฆ์ ได้เดินทางมาใช้บริการนั่งเรือท้องแบนเพื่อเดินทางกลับไปยังวัดที่ อ.ยางชุมน้อยด้วย เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำเอาเสื้อชูชีพมาให้เจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อยและคณะสงฆ์ สวมใส่เอาไว้ โดยชาวบ้านทุกคนที่นั่งเรือก็ต้องสวมใส่เสื้อชูชีพทุกคนเช่นกันเพื่อความปลอดภัยระหว่างที่นั่งอยู่เรือท้องแบน เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากมาก

พระครูสิริคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อยและเจ้าอาวาสวัดโนนติ้ว กล่าวว่า น้ำท่วมปีนี้ทำให้น้ำท่วมวัดและพระสงฆ์ได้รับความลำบากมาก โดยมีวัดในเขต อ.ยางชุมน้อย ที่ถูกน้ำท่วม จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 9 วัดด้วย เช่น ประกอบด้วย วัดกุดเมืองฮาม วัดเมืองแสน วัดบ้านค้อ วัดป่าโนนศาลา วัดป่าเทพนิมิต วัดป่าศรีไคร วัดป่าดินดำ วัดผักขะ วัดบ้านโนนจิก พระสงฆ์ต้องอพยพขนย้ายอาสนะและเครื่องอัฐบริขารต่าง ๆ สิ่งของขึ้นไปอยู่วัดที่ไม่ถูกน้ำท่วม น้ำท่วมทำให้พระสงฆ์มีความยากลำบากในการเดินทางมาก เพราะว่าหากจะเข้าไปทำภารกิจที่ อ.เมืองศรีสะเกษ จะต้องนั่งรถจาก อ.ยางชุมน้อยมาลงเรือที่บ้านแก้งมาที่บ้านคูซอดระยะทาง 4 กิโลเมตร

พระครูสิริคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อยและเจ้าอาวาสวัดโนนติ้ว กล่าวต่อไปว่า จากนั้นก็จะต้องนั่งรถเข้าไปถึงตัว อ.เมืองศรีสะเกษ ขากลับก็จะต้องเดินทางกลับเส้นทางเดิม ก็รู้สึกว่าพระสงฆ์และชาวบ้านได้รับความลำบากมากไปมายาก ก่อนเคยไปสะดวกมาสบาย ตอนนี้ก็ต้องทำใจ แม้ว่าน้ำท่วมวัด แต่ว่าคณะสงฆ์ อ.ยางชุมน้อย ก็ได้ให้ความช่วยเหลือญาติโยมเกี่ยวเรื่องอาหารการกินต่างๆ โดยเมื่อวานนี้ อาตมาภาพและคณะสงฆ์ก็ได้ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยนำเอาข้าวของอาหารการกินไปแจกช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านกุดเมืองฮาม บ้านแก้ง บ้านยางเครือ บ้านเมืองแสน บ้านโนนจิก บ้านค้อ เพื่อเป็นการช่วยเหลือญาติโยมที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนักในปีนี้