ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ น้ำท่วมวิกฤติรองผู้ว่าขึ้น ฮ.นำถุงยังชีพอาเซียน ไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอก

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนาม ฮ.ชั่วคราว ร.ร.ศรีสะเกษวิทยาลัย อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ ได้นำเอาถุงยังชีพอาเซียนกล่องสุขอนามัยส่วนบุคคล ที่ได้รับมอบมาจาก นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งได้ประสานขอรับการสนับสนุนสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน (DELSA) เพื่อสนับสนุนให้ความช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดที่ประสบอุทกภัยอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุโนรู โดยได้จัดสรรมาให้ จ.ศรีสะเกษ เป็นชุดครอบครัวอาเซียน จำนวน 600 ชุด ชุดสุขอนามัยส่วนบุคคล จำนวน 1,100 ชุด ซึ่งนายสำรวยได้นำเอาชุดสุขอนามัยส่วนบุคคล จำนวน 220 ถุง ขึ้น ฮ.จนเต็มพื้นที่โดยสารของเฮลิคอปเตอร์ ( ฮ.) ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเอาไปส่งแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยพื้นที่บ้านพันลำ ต. บัวน้อย อ.กันทรารมย์ เมื่อไปถึงพบว่า หมู่บ้านพันลำถูกน้ำท่วมรอบหมู่บ้าน ซึ่ง ฮ.จะบินอยู่เหนือพื้นน้ำท่วมประมาณ 3 เมตร จากนั้น นายสำรวย จะนำเอาถุงยังชีพอาเซียนเป็นชุดกล่องสุขอนามัยส่วนบุคคล จำนวน 220 กล่อง โยนลงไปไว้ในน้ำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ปภ.ศรีสะเกษ ที่ลอยเรือท้องแบนรออยู่เข้าไปเก็บเอากล่องสุขอนามัยส่วนบุคคลขึ้นมาจากน้ำท่วม เพื่อจะได้นำเอาไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านพันลำที่ถูกน้ำท่วมได้ใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมศรีสะเกษยังคงวิกฤติ มีน้ำท่วมจำนวน 22 อำเภอ และมีหลายหมู่บ้านถูกน้ำท่วมรอบหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า พื้นที่ที่ไปเมื่อซักครู่นี้เป็นพื้นที่ของบ้านพันลำ ต.บัวน้อย อ.กันทรารมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่บ้านที่เหมือนกับน้ำล้อมรอบติดเกาะ ซึ่งหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมแบบนี้มีอยู่ในหลายอำเภอไล่ตั้งแต่ อ.ราษีไศล อ.ยางชุมน้อย มาถึง อ.กันทรารมย์ ที่มีลักษณะเป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำล้อมรอบ การเข้าออกหมู่บ้านก็ยากลำบากซึ่งในภาคพื้นดินก็มีทีมเข้าไปช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเอาถุงยังชีพจำนวนมากไปแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นทางท้องถิ่น สภากาชาดไทยและหน่วยองค์กรเอกชนต่างๆก็ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือ แต่ว่าวันนี้เราได้นำเอากล่องที่เป็นของใช้ที่จำเป็นในช่วงที่เข้าออกหมู่บ้านลำบากอย่างพวกสบู่ยาสีฟันของใช้ต่างๆผ้าเช็ดตัวผ้าห่มซึ่งเป็นของใช้ส่วนตัวที่ได้รับมาจากท่านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้นำเอามอบให้ จ.ศรีสะเกษโดยภาพรวมแล้วชุดครอบครัวอาเซียน จำนวน 600 ชุด ชุดสุขอนามัยส่วนบุคคล จำนวน 1,100 ชุด ซึ่งเป็นถุงยังชีพอาเซียน ซึ่งมีคลังอยู่ที่ จ.ชัยนาทของประเทศไทย จะกระจายไปทั่วประเทศซึ่งได้รับมาแล้ว ขณะนี้แจกจ่ายไปแล้ว 13 จังหวัด

นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า เราจึงได้ถือโอกาสนำเอาไปมอบให้กับพี่น้องที่การเดินทางลำบาก ซึ่งในวันนี้ ได้อาศัย ฮ.ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งมาตั้งส่วนหน้าอยู่ที่ จ.อุบลราชธานีสนับสนุนภารกิจนี้ โดยชุดแรกได้นำเอาสิ่งของไปที่บ้านพันลำ อ.กันทรารมย์ จากนั้นก็จะนำเอาไปส่งมอบที่ อ.ยางชุมน้อย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจที่จะต้องปฏิบัติภาพรวมตอนนี้ มวลน้ำเริ่มจะลดลงซึ่งคาดว่าจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ว่ายังไงก็แล้วพี่น้องเราที่อยู่ริมแม่น้ำมูลก็ยังมีความยากลำบากเพราะว่ามีตำบลประมาณ 25 ตำบลมีปัญหาเรื่องพื้นที่น้ำท่วมและประมาณ 136 หมู่บ้านซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เราจะต้องเข้าไปช่วยเหลือ ในมาตรการของทางจังหวัดเองเรื่องถุงยังชีพสำคัญที่สุดที่จะต้องนำถุงยังชีพกระจายไปตามที่ต่างๆ ให้ทั่วถึงและให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องใช้ส่วนตัวซึ่งในวันนี้ได้อาศัย ฮ.ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจึงได้นำเอาเข้าไปมอบช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมถูกตัดขาดจากโลกภายนอกได้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้