ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี นายกส่งเสริมท่องเที่ยว ชวนนั่งรถไฟเนื่องจากผู้โดยสารตกเครื่องบินจากน้ำท่วมเส้นทาง 60 กม.รถยนต์วิ่งไปสนามบินสามชั่วโมงครึ่ง

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีรถไฟศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ผู้โดยสารที่จะไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินจังหวัดอุบลราชธานีต้องใช้เวลาเดินทางไปสนามบินไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง โดยมีเส้นทางไปเพียงทางเดียว คือออกจากศรีสะเกษไปถึงสี่แยกกันทรารมย์ แล้วเลี้ยวขวาไปทาง อ.สำโรง ไปเส้นพิบูลฯ เลี้ยวไปทางบ้านบัวท่าบัวเทิง เพื่ออ้อมเข้าอุบลฯเพราะเส้นทางอื่นน้ำท่วมไปไม่ได้ หลายคนตกเครื่องบินเพราะไปไม่ทัน จึงหาทางที่จะให้ผู้โดยสารเครื่องบินได้เลือกและได้ไปที่สถานีรถไฟศรีสะเกษ เพื่อศึกษาเส้นทางรถไฟ ได้พบกับนายเสริมศักดิ์ บุญรอง นายสถานีรถไฟศรีสะเกษ ที่บอกว่า ราคาโดยสารรถไฟจากสถานีศรีสะเกษไปจังหวัดอุบลฯ รถธรรมดาทั่วไปตกคนละ13 บาท ยกเว้น รถสปรินเตอร์คนละ50 บาท เป็นราคาที่ถูกมาก สะดวกปลอดภัย ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง และ นายเสริมศักดิ์ บุญรอง ยังได้พาเดินดูการบริการของสถานีรถไฟทุกๆ จุด ตั้งแต่ห้องจำหน่ายตั๋ว ห้องน้ำ ที่นั่งรอรถไฟ บริเวณรอบๆสถานีที่มีการปรับเปลี่ยนจากเดิมแบบหน้ามือเป็นหลังมือ มีทัศนีภาพสวยงามสะอาดตามาก มีพนักงานคอยใช้แอลกอฮอล์เช็ดถูทำความสะอาดที่นั่งและราวจับต่างๆ และตรวจความสะอาดของห้องน้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง มีสถานที่สวยงามให้ผู้โดยสารได้เช็คอินถ่ายภาพ มีรถโยกตรวจการที่มีเพียง 3 คันในประเทศไทยให้ชม มีจุดชาร์จโทรศัพท์ให้บริการ มีกล้องวงจรปิดครอบคลุมทั่วพื้นที่ มีจุดสำหรับให้สูบบุหรี่โดยเฉพาะไม่ให้รบกวนคนอื่น และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลตลอดเวลาพื้นที่โดยรอบของสถานีมีร้านค้าร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง ฯลฯ

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ที่สถานีรถไฟได้พบกับ นางนิรมล พิกุลศรี บ้านอยู่มุกดาหารแต่มาทำงานที่ศรีสะเกษ ได้พาลูกทั้ง3 คนมาขึ้นรถไฟเพื่อไปเที่ยวชมปราสาทสระกำแพงใหญ่ที่ อ.อุทุมพรพิสัย เธอบอกว่าจ่ายค่ารถไฟทั้งหมดเพียง 18 บาท และเธอชอบที่จะพาลูกๆนั่งรถไฟเที่ยวเพราะราคาถูกและปลอดภัย จึงอยากสนับสนุนให้ประชาชนมานั่งรถไฟ โดยเฉพาะถ้ามาที่สถานีรถไฟศรีสะเกษ จะเห็นว่าทุกจุดสวยงามสะอาดตา มีนายสถานีรถไฟที่มีจิตบริการปรับปรุงสถานที่เพื่อให้ผู้ใช้บริการสุขใจ ตนเองก็จะเริ่มใช้บริการของรถไฟบ้าง เพราะที่ผ่านมาใช้แต่การโดยสารครื่องบิน ซึ่งถ้าไม่เป็นเพราะน้ำท่วมเส้นทางก็คงยังไม่มีโอกาสได้มาดูรถไฟที่สถานีรถไฟศรีสะเกษ และไม่ทราบว่าสถานีรถไฟศรีสะเกษสะอาด ปลอดภัย และมีค่าโดยสารไม่แพงทั้งถูกและดีแบบนี้

นายเสริมศักดิ์ บุญรอง นายสถานีรถไฟศรีสะเกษ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา สถานีรถไฟศรีสะเกษ ได้รับรางวัลจากการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางราง “สถานีดีพร้อม” ประจำปี 2565 จาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ประธานในพิธี ได้รับคะแนนการประเมินมีคะแนนสูง อยู่ในกลุ่ม 5 อันดับแรก (TOP 5) ในกลุ่มรถไฟ ทั่วประเทศจากการประกวดภายใต้แนวคิด กรมราง สร้างสุขด้วยคุณภาพดีพร้อม “DRT creates happiness of stations” นับเป็นอีกสถานีต้นแบบ ที่มีความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพบริการ เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขแก่ประชาชน รวมทั้งตนได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชน ในการดูแลและพัฒนาสถานี เช่น กิจกรรมทำความสะอาดซึ่งทำให้สถานีมีความสะอาดอยู่เสมอ ทำให้ได้รับรางวัลจากการประเมินคุณภาพสถานีทุกปีเพราะมีการดูแลรักษาพร้อมให้บริการตลอดเวลา